Thứ Hai 15.08.2022
Bảo Chứng Ơn Cứu Độ Mai Sau

ĐỨC MẸ LÊN TRỜI – Lễ Trọng

Kh 11,19a; 12,1-6a.10ab • Tv 44,10.11-12.16 (Đ. x. c.10b) • 1 Cr 15,20-27 • Lc 1,39-56

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Luca

39 Hồi ấy, bà Ma-ri-a lên đường, vội vã đi đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. 40 Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào bà Ê-li-sa-bét. 41 Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy Thánh Thần. 42 Bà Ê-li-sa-bét kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. 43 Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? 44 Quả thật, này tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vì vui sướng. 45 Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”

46 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói:

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
47thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
48Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới;
từ nay, hết mọi đời
sẽ khen tôi diễm phúc.
49Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi
biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn!
50Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
51Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
52Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
53Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
54Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
55như đã hứa cùng cha ông chúng ta,
vì Người nhớ lại lòng thương xót
dành cho tổ phụ Áp-ra-ham
và cho con cháu đến muôn đời.”

56 Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Bảo Chứng Ơn Cứu Độ Mai Sau

Tín điều Đức Maria lên trời cả hồn cả xác là kết quả của một quá trình suy tư thần học lâu dài của Hội thánh dựa trên chứng tá của Thánh truyền và nền tảng Thánh kinh. Những bài đọc được chọn cho thánh lễ này là nền tảng cho chân lý này:

Bài đọc I là lời chứng về ơn cứu độ mà Thiên Chúa đã thực hiện nơi Đức Maria: “Một người Phụ nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao” (Kh 12,1). Người Phụ nữ ấy chính là hình ảnh về Đức Maria, Mẹ được bao bọc bởi ân sủng của Thiên Chúa và đã chiến thắng con Mãng xà và đêm tối là biểu tượng của sự chết và sự diệt vong khi Mẹ được đưa về trời cả hồn cả xác. Đây là hiệu quả nhờ công cuộc cứu độ mà Chúa Kitô mang lại như thánh Phaolô nói ở bài đọc II: “Đức Kitô đã trỗi dậy từ cõi chết, mở đường cho những ai đã an giấc ngàn thu” (1 Cr 15,20). Đức Kitô đã chiến thắng kẻ thù lớn nhất là sự chết khi Người từ cõi chết sống lại. Mở đường là Đức Kitô. Rồi đến lượt những kẻ thuộc về Đức Kitô. Sau Chúa đến Mẹ, vì Mẹ là người gần nhất với Chúa. Chính Đức Maria cũng đã ca ngợi: 

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, 

thần trí tôi hớn hở vui mừng…

Phận nữ tỳ hèn mọn,

Người đoái thương nhìn tới…

Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao cao cả,

danh Người thật chí thánh chí tôn” (Lc 1,46-49).

Những gì Thiên Chúa đã thực hiện nơi Mẹ thì Người cũng sẽ thực hiện cho mỗi chúng ta. Bởi thế, Cộng đồng Vaticanô II quả quyết: Mẹ lên trời là hình ảnh và khởi thủy của Hội thánh về ơn cứu độ của Thiên Chúa cho mỗi chúng ta. Mẹ chiếu sáng như dấu chỉ lòng trông cậy vững vàng và niềm an ủi cho Dân Chúa đang lữ hành (LG 69).

Mỗi người sẽ được Thiên Chúa cứu độ như Mẹ trong ngày sau hết nếu hôm nay họ biết noi gương bắt chước Mẹ sống tin tưởng, phó thác và cậy trông vào Chúa như Mẹ đã sống. Vì Đức Maria lên trời cả hồn cả xác là bảo chứng hùng hồn cho niềm hy vọng vào ơn cứu độ mai sau. Amen. 

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương 

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam