Cách tự kiểm tra để phát hiện ung thư tinh hoàn

Cách tự kiểm tra để phát hiện ung thư tinh hoàn

Nam bệnh nhân 33 tuổi đi khám do bị sưng đau bìu. Kết quả chẩn đoán tại bệnh viện xác định bệnh nhân bị ung thư tinh hoàn.

 

 

Mới đây, các bác sĩ Khoa Thăm dò chức năng – Bệnh viện đa khoa Hà Đông (Hà Nội) tiếp nhận bệnh nhân nam 33 tuổi, thường trú tại Hà Đông, đến khám với triệu chứng đau, sưng vùng bìu trái.

Tại bệnh viện, quá trình siêu âm các bác sĩ phát hiện tại vị trí giữa tinh hoàn trái có khối hỗn hợp kích thước 16 x 19 x 16 mm, bờ và ranh giới rõ, xung quanh có viền giảm âm, trong khối có những dải tăng âm và những nốt vôi hóa, bìu không có dịch; siêu âm doppler màu không thấy hình ảnh tăng sinh mạch.

Cách tự kiểm tra để phát hiện ung thư tinh hoàn - ảnh 1
Siêu âm có thể giúp phát hiện ung thư tinh hoàn Đ.HIỀN

Kết hợp giữa khám lâm sàng, cận lâm sàng và khai thác tiền sử của người bệnh, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư tinh hoàn trái, giai đoạn 1 và chỉ định phẫu thuật kịp thời. Sau phẫu thuật, bệnh nhân đang trong giai đoạn ổn định, hồi phục tốt.

ThS-BS Bùi Thị Dương Thảo, Trưởng khoa Thăm dò chức năng – Bệnh viện đa khoa Hà Đông, cho biết ung thư tinh hoàn là một bệnh khá hiếm gặp so với các loại ung thư khác, bệnh này có thể chữa được với hiệu quả khá cao nếu phát hiện ở giai đoạn sớm, điều trị bằng một hoặc kết hợp các phương pháp với nhau. BS Thảo lưu ý: Tự kiểm tra thường xuyên có thể giúp xác định sự tăng trưởng sớm, có cơ hội điều trị thành công ung thư tinh hoàn cao nhất.

Gần như tất cả bệnh ung thư tinh hoàn bắt đầu từ các tế bào mầm – các tế bào trong tinh hoàn sản xuất tinh trùng chưa trưởng thành. Nguyên nhân gây ra các tế bào mầm trở thành bất thường và phát triển thành ung thư.

Có 3 giai đoạn ung thư tinh hoàn. Trong đó, giai đoạn 1 ung thư giới hạn trong tinh hoàn. Giai đoạn 2 ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết ở bụng. Giai đoạn 3 ung thư đã lan đến các bộ phận khác của cơ thể. Ung thư tinh hoàn phổ biến nhất là lây lan đến phổi, gan, xương và não.

BS Thảo khuyến cáo đối với các em bé nhỏ tuổi chưa biết tự kiểm tra tinh hoàn của mình thì phụ huynh nên định kỳ kiểm tra cho con nhằm phát hiện sớm những bất thường, như vùng bìu hoặc tinh hoàn to hơn bất thường thì đưa đến bệnh viện khám để được chẩn đoán sớm nhất các bệnh lý.

Đối với nam giới đã trưởng thành, bác sĩ khuyên nên thường xuyên tự kiểm tra. Cách kiểm tra tốt nhất là sau khi tắm nước ấm, nhiệt từ nước sẽ làm thư giãn bìu, như vậy sẽ dễ dàng hơn để phát hiện điều bất thường. Có thể kiểm tra từng tinh hoàn bằng cả hai tay, đặt ngón tay giữa vào tinh hoàn, đồng thời ngón tay cái trên đầu, lăn nhẹ tinh hoàn giữa ngón cái và các ngón tay. Bình thường tinh hoàn trơn, có hình dạng hình bầu dục, không có khối gồ lên, nếu sờ thấy một khối u bất thường hoặc thấy cả bìu to lên bất thường thì cần đến bệnh viện.

Tinh hoàn của nam giới có chức năng sản xuất kích tố sinh dục nam và tinh trùng để làm nhiệm vụ sinh sản. Một số bệnh lý ung thư của tinh hoàn thường gặp ở độ tuổi trẻ từ 15 – 34. Chính vì vậy, việc phát hiện sớm cho người bệnh là việc làm cần thiết để giữ gìn sức khỏe và thiên chức làm cha của họ.

NAM SƠN

TNO