Tìm ra ‘cơ chế’ có thể khiến trẻ bị suy đa tạng sau mắc Covid-19

Tìm ra ‘cơ chế’ có thể khiến trẻ bị suy đa tạng sau mắc Covid-19

Chiều nay 8.8, Bộ Y tế thông báo trong nước ghi nhận thêm 1.705 ca mắc Covid-19. Chuyên gia nhi khoa nêu nguyên nhân trẻ nhỏ mắc hội chứng MIS-C gây suy đa tạng.

 

 

 

Theo thông báo của Bộ Y tế, từ đầu dịch đến nay, Việt Nam có gần 11,35 triệu ca mắc Covid-19 (tăng 1.705 ca trong 24 giờ qua), đứng thứ 12/227 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Tìm ra 'cơ chế' có thể khiến trẻ bị suy đa tạng sau mắc Covid-19 - ảnh 1
Tiêm đầy đủ các mũi vắc xin Covid-19 giúp trẻ giảm nguy cơ suy đa tạng do hội chứng MIS-C sau mắc Covid-19  LIÊN CHÂU

Theo công bố của các sở y tế, hôm nay có 9.223 bệnh nhân khỏi bệnh. Tổng số ca được điều trị khỏi từ đầu dịch đến nay là hơn 9,98 triệu ca.

Có 78 bệnh nhân đang thở ô xy, trong đó 67 ca thở ô xy qua mặt nạ, 5 ca thở máy xâm lấn.

Liên tục trong các ngày gần đây cả nước không ghi nhận ca tử vong do Covid-19. Tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 43.094 ca, chiếm tỷ lệ 0,4% so với tổng số ca nhiễm.

Về tiến độ tiêm vắc xin Covid-19, Bộ Y tế cho biết, gần 248,8 triệu liều đã được tiêm trên cả nước. Trong đó, gần 214,97 triệu liều tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên, hơn 21 triệu liều tiêm cho trẻ từ 12 – 17 tuổi và 12,75 triệu liều tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

 

Hội chứng phản ứng quá mức khi nhiễm SARS-CoV-2

Theo thống kê tại Bệnh viện Nhi T.Ư (Hà Nội), trong số 756 lượt bệnh nhi đến khám và điều trị hậu Covid-19 tại bệnh viện này, có đến 283 bệnh nhân bị mắc MIS-C. Trong số mắc MIS-C có 50% phải nằm hồi sức, phải thở máy, lọc máu và làm ECMO. Những bệnh nhân mắc MIS-C mức độ nặng cần phải sử dụng các biện pháp hỗ trợ, hầu như đều là các trẻ chưa tiêm vắc xin Covid-19.

PGS – TS Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư, cho biết hội chứng mắc suy đa cơ quan (hội chứng MIS-C) ở trẻ em sau mắc Covid-19 chính là tình trạng đáp ứng viêm quá lên của cơ thể khi phản ứng với các thành phần của vi rút. Việc này ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan, trong đó có hệ thống tim mạch, hệ thống da, cơ, gan, thần kinh, thận… Đây là hội chứng rất nặng, ảnh hưởng tới tính mạng của trẻ.

“Chúng tôi đã tra cứu các y văn và thấy rằng tiêm vắc xin Covid-19 không những có tác dụng giúp tránh bị MIS-C mà còn bảo vệ, làm giảm mức độ nặng khi trẻ bị MIS-C. Với các trường hợp từ 12 – 18 tuổi, nghiên cứu từ Mỹ cho thấy, ước tính hiệu quả của 2 liều vắc xin Pfizer chống lại MIS-C là 91%”, Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư cho hay.

Với nhóm trẻ từ 5 – 17 tuổi, theo nghiên cứu tại Đan Mạch, khi tiêm vắc xin sẽ bảo vệ trẻ tránh khỏi MIS-C khoảng 94%. Điều này cho thấy, nếu cho trẻ đi tiêm phòng sẽ giảm được nguy cơ mắc MIS-C và nếu như có mắc MIS-C thì bệnh sẽ nhẹ đi. Đây là bằng chứng khoa học rõ ràng, khuyến cáo nên đưa trẻ đi tiêm chủng để bảo vệ chính con mình, giảm bớt nguy cơ bệnh nặng cho trẻ sau khi mắc Covid-19.

LIÊN CHÂU

TNO