Thứ Ba 09.08.2022
Mặc Lấy Tâm Hồn Trẻ Thơ Để Được Vào Nước Trời

Tại sao Chúa Giêsu nói: “Nếu các con không hóa nên như trẻ nhỏ, các con sẽ không được vào Nước Trời” (Mt 18,4)? Thưa, vì trẻ nhỏ tin tưởng, phó thác hoàn toàn nơi cha mẹ.

Thứ Ba Tuần XIX – Mùa Thường Niên

Thánh Têrêsa Bênêđicta Thánh Giá, nữ tu, tử đạo – Lễ nhớ

Ed 2,8 – 3,4 • Tv 118,14 và 24.72 và 103.111 và 131 (Đ. c.103) • Mt 18,1-5.10.12-14

LỜI CHÚA THỨ BA TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN NĂM CHẴN (14/8/2018) – (Mt 18, 1-5. 10. 12-14) - GIÁO XỨ TÂN VIỆT

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

1 Khi ấy, các môn đệ lại gần hỏi Đức Giê-su rằng “Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời?” 2 Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông 3 và nói: “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.

4 “Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất trong Nước Trời.

5 “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy.

10 “Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.

12 “Anh em nghĩ sao? Ai có một trăm con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên núi mà đi tìm con chiên lạc sao? 13 Và nếu may mà tìm được, thì Thầy bảo thật anh em, người ấy vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi chín con không bị lạc. 14 Cũng vậy, Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Mặc Lấy Tâm Hồn Trẻ Thơ Để Được Vào Nước Trời

Tại sao Chúa Giêsu nói: “Nếu các con không hóa nên như trẻ nhỏ, các con sẽ không được vào Nước Trời” (Mt 18,4)? Thưa, vì trẻ nhỏ tin tưởng, phó thác hoàn toàn nơi cha mẹ. Chúng vâng lời không cần lý luận tại sao, không so đo tính toán. Ngoài ra, trẻ nhỏ đơn sơ thật thà, có sao nói vậy, không thêm bớt, không hằn thù, không mưu mô, không làm hại ai. Các em đã thực hiện lời Chúa nói: “Đơn sơ như bồ câu” (Mt 10,16). Vì thế, người ta thường nói về sự đơn sơ thật thà của trẻ em qua kinh nghiệm hằng ngày: “Đi hỏi già, về nhà hỏi trẻ” (Tục ngữ). Người lớn thì sao? Cái cám giỗ lớn nhất của con người là đam mê quyền lực, ai cũng mong được chỗ nhất, tìm mọi cách để đạt được chức quyền, dẫn đến coi thường người khác. Nên như trẻ nhỏ, là người biết sống khiêm tốn tự hạ. Trở nên như trẻ nhỏ không phải là trở lại trẻ con bắng nhắng, không biết lo biết nghĩ, hay quấy rầy, làm mất thời giờ của người lớn. Chúa mời gọi chúng ta mặc lấy tâm hồn trẻ thơ để được vào Nước Trời nghĩa là hãy sống đơn sơ phó thác nơi tay Chúa quan phòng. Trẻ nhỏ thường đơn sơ trong trắng. Chúa có ý muốn chúng ta sống trong sạch trước mặt Người.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Sống Lời Chúa: Tập sống vô tư, luôn tươi cười với mọi người.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam