Dịch sốt xuất huyết: Cảnh báo nguy hiểm khi tự điều trị, truyền dịch chưa đúng cách

Dịch sốt xuất huyết: Cảnh báo nguy hiểm khi tự điều trị, truyền dịch chưa đúng cách

Người dân khi bị sốt ngày thứ 2 thì nên đến cơ sở y tế để được khám, điều trị sốt xuất huyết kịp thời. Đặc biệt, không được tự ý dùng thuốc, truyền dịch chưa đúng phác đồ điều trị của Bộ Y tế.

 

 

 

Ngày 9.8, trao đổi với PV Thanh Niên, bác sĩ Đồng Minh Hùng, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, cho biết trong thời gian qua, bệnh viện tiếp nhận một số trường hợp bệnh nhân sốt xuất huyết (SXH) tự điều trị tại nhà, truyền dịch chưa đúng phác đồ của Bộ Y tế.

Dịch sốt xuất huyết: Cảnh báo nguy hiểm khi tự điều trị, truyền dịch chưa đúng cách - ảnh 1
Một trường hợp bệnh nhân nhiễm SXH truyền dịch tại phòng khám tư, sau đó bệnh trở nặng được chuyển đến Trung tâm y tế H.Nhơn Trạch  LÊ LÂM

Theo bác sĩ Hùng, bệnh nhân bị SXH chỉ truyền dịch trong trường hợp bị sốc, khi đó cần truyền một lượng dịch lớn, khoảng 3.000 – 4.000 ml/ngày, thậm chí có trường hợp truyền nhiều hơn nữa.

“Chúng ta cần hiểu một điều, bệnh nhân SXH khi cần thiết truyền dịch thì bác sĩ mới chỉ định truyền, không nên tự động đi các phòng khám truyền dịch trước, vì sẽ gây hậu quả khó lường”, bác sĩ Hùng nói.

Cụ thể, nếu bệnh nhân đã truyền dịch khi nhập viện bị sốc, bắt buộc các bác sĩ phải truyền dịch để chống sốc. Lúc này dịch quá nhiều thì có thể làm quá tải tuần hoàn, gây phù phổi cấp, suy tim cấp…

Cũng theo bác sĩ Hùng, ngoài việc bệnh nhân tự ý truyền dịch tại phòng khám, cũng có trường hợp một số cơ sở y tế không có bác sĩ chuyên khoa nên điều trị chưa đúng phác đồ của Bộ Y tế, truyền dịch cho bệnh nhân khi chưa cần thiết.

Dịch sốt xuất huyết: Cảnh báo nguy hiểm khi tự điều trị, truyền dịch chưa đúng cách - ảnh 2
Các bệnh nhân nhiễm SXH đang được điều trị tại Trung tâm y tế H.Thống Nhất  LÊ LÂM

Dịch bùng phát mạnh một phần do thời tiết

Theo báo cáo ngày của Sở Y tế Đồng Nai, tính đến ngày 9.8, Đồng Nai ghi nhận hơn 17.000 ca SXH (trẻ em dưới 15 tuổi chiếm gần 58%), tăng 261% so với cùng kỳ. Tổng số ca tử vong là 15, trong khi cùng kỳ năm 2021 chỉ có 1 ca.

Trả lời PV Thanh Niên, bác sĩ Lê Quang Trung, Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Đồng Nai, cho biết dịch SXH năm nay bùng phát mạnh ở Đồng Nai do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân thời tiết diễn biến bất thường, mưa nhiều khiến việc dọn dẹp vệ sinh, nước tù đọng gặp nhiều khó khăn.

“Hiện Đồng Nai đang song hành 2 chủng SXH là D1 và D2. Trong đó chủng D2 khá phổ biển, mà độc lực chủng này mạnh nên nguy cơ tử vong cao hơn, người dân hết sức cảnh giác. Khi có triệu chứng bệnh thì nên đi khám sớm, không được chủ quan”, bác sĩ Trung cảnh báo.

Mới đây, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất (Đồng Nai) ghi nhận một bệnh nhân nữ tử vong do SXH. Bệnh nhân tên M.K.D (25 tuổi, ngụ H.Trảng Bom, Đồng Nai), bệnh nhân nhập viện vào sáng 6.8 trong tình trạng ngưng hô hấp tuần hoàn đã hồi sinh, SXH nặng thể sốc ngày 4, suy đa cơ quan, rối loạn đông máu. Đến chiều cùng ngày thì tử vong.

Theo báo cáo, bệnh nhân sốt từ 2.8 và tự mua thuốc uống. Đến 5.8 thì giảm sốt, khỏe hơn nhưng xuất hiện đau lưng nên đi khám tại phòng khám tư, lấy thuốc về nhà uống. Đến tối 5.8 thì bệnh nhân mệt, đau bụng tăng dần, nôn ói. Sáng 6.8, người nhà thấy bệnh nhân mệt nhiều, khó thở, tím tái nên chở đến Bệnh viện đa khoa Thống Nhất nhập viện.

Ê LÂM

TNO