Trái đất đang quay nhanh hơn và chẳng ai biết tại sao

Trái đất đang quay nhanh hơn và chẳng ai biết tại sao

Trái đất đang xoay nhanh hơn, và gần đây nhân loại đã ghi nhận ngày ngắn nhất trong lịch sử địa cầu là vào hôm 29.6.2022, thời điểm vòng quay nhanh hơn 1,59 mili giây (với mili giây là một phần nghìn của giây).

 

 

 

 

Trái đất đang quay nhanh hơn và chẳng ai biết tại sao - ảnh 1
Trái đất đang quay nhanh hơn  NASA

Một ngày có 24 giờ, hoặc 86.400 giây. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, vòng quay của trái đất đã tăng tốc, theo đó thời gian trung bình của một số ngày cụ thể đã bị rút ngắn.

“Từ năm 2016, trái đất bắt đầu tăng tốc”, Đài CBS News dẫn lời nhà khoa học Leonid Zotov của Đại học Tổng hợp Quốc gia Moscow Lomonosov (Nga). Nhà nghiên cứu Nga cho hay năm nay hành tinh của chúng ta còn xoay nhanh hơn năm 2021 và 2020.

Trong khi đó, năm 2020 chứng kiến 28 ngày ngắn nhất kể từ năm 1960.

Ngày đang trở nên dài hơn kể từ khi trái đất hình thành. Theo tờ The Guardian, khoảng 1,4 tỉ năm trước, một vòng quay của địa cầu chỉ mất chưa đầy 19 giờ. Sau đó, ngày trở nên dài hơn, trung bình thêm khoảng 1 phần 74.000 giây mỗi năm.

Giới khoa học đưa ra một số yếu tố có thể tác động vòng quay của trái đất, bao gồm động đất, gió mạnh hơn vào những năm xảy ra hiện tượng El Niño, băng trên các đỉnh núi tan, mặt trăng và biến đổi khí hậu.

Về hiện tượng ngày trở nên ngắn đi, ông Zotov và các đồng nghiệp cho rằng nguyên nhân có thể đến từ sự dao động của thủy triều trên trái đất, nhưng đây chỉ là giả thuyết và chưa được chứng minh cụ thể.

Bên cạnh đó, nhóm chuyên gia Nga lưu ý không phải ngày nào cũng trở nên ngắn hơn trước, nhưng nếu xu hướng này tiếp tục, thời gian nguyên tử quốc tế, được áp dụng để đo thời gian trên toàn thế giới, có lẽ cần phải được điều chỉnh.

Một số nhà khoa học đề xuất đưa vào sử dụng cái gọi là “giây nhuận trừ”, đánh dấu lần đầu tiên bổ sung giây đặc biệt này trong nỗ lực duy trì sự đồng bộ hóa của thời gian nhằm tránh gây ảnh hưởng trên diện rộng cho các phần mềm máy tính dựa trên bộ hẹn giờ hoặc đặt lịch tự động.

Đài ABC cho hay, từ thập niên 1970 đến nay, thế giới đã bổ sung tổng cộng 27 giây nhuận.

HẠO NHIÊN

TNO