Tạo ra kẹo cao su ‘bẫy’ SARS-CoV-2 trong miệng, ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19

Tạo ra kẹo cao su ‘bẫy’ SARS-CoV-2 trong miệng, ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19

Các nhà nghiên cứu đã phát minh loại kẹo cao su độc đáo có thể giữ lại virus SARS-CoV-2 trong nước bọt của người bệnh, kể cả với biến thể Omicron. Nhờ đó, kẹo cao su này có thể giúp hạn chế lây truyền virus.

 

 

Kẹo cao su được nhóm nghiên cứu tại Trường Nha khoa thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ) phát minh. Hiện tại, chúng đang được thử nghiệm và đánh giá mức độ hiệu quả trong việc hạn chế virus lây lan, tờ New York Post (Mỹ) đưa tin hôm 27.7.

Tạo ra kẹo cao su 'bẫy' SARS-CoV-2 trong miệng, ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19 - ảnh 1
Loại kẹo cao su đặc biệt có thể giúp giữ virus SARS-CoV-2 trong miệng và ngăn nguy cơ lây lan Covid-19  MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Các tác giả nghiên cứu kỳ vọng loại kẹo cao su này sẽ giúp giảm thiểu sự lây truyền virus SARS-CoV-2, nhờ đó giảm số ca nhiễm Covid-19. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Biomaterials Journal.

Kẹo cao su đặc biệt này có chứa các bản sao của protein ACE2. Loại protein này xuất hiện trên bề mặt tế bào và là nơi mà virus SARS-CoV-2 bám vào, sau đó xâm nhập vào bên trong.

Các protein ACE2 trong kẹo cao su chiết xuất từ tế bào rau diếp, sau đó được biến đổi gien. Trong nghiên cứu, nhóm tác giả cũng phát hiện protein ACE2 chiết xuất từ tế bào bột đậu cũng có khả năng giữ virus cúm, các loại virus corona gây cảm lạnh thông thường và virus gây một số bệnh ở miệng.

Trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu phát hiện các phân tử virus SARS-CoV-2 của biến thể Delta hoặc Omicron tự bám vào các thụ thể ACE2 trong kẹo cao su. Điều này giúp giảm tải lượng virus trong nước bọt xuống mức gần như không thể phát hiện.

“Vì virus SARS-CoV-2 ít lây qua đường mũi, chủ yếu lây qua các giọt bắn nước bọt nên nhai kẹo cao su có protein ACE2 sẽ giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, bảo vệ bệnh nhân Covid-19 và ngăn bệnh lây lan”, tiến sĩ Henry Daniell, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Trong thời gian tới, kẹo cao su này sẽ được thử nghiệm lâm sàng trên người. Những người tham gia là các bệnh nhân nhiễm Covid-19. Họ sẽ nhai kẹo cao su có chứa protein ACE2 và được đánh giá khả năng lây lan bệnh. Nếu được chứng minh hiệu quả, kẹo cao su này sẽ được cấp phép và bán ra thị trường, theo New York Post.

NGỌC QUÝ

TNO