Lần đầu phát hiện ‘vi khuẩn ăn thịt người’ trong mẫu đất và nước tại Mỹ

Lần đầu phát hiện ‘vi khuẩn ăn thịt người’ trong mẫu đất và nước tại Mỹ

Một loại vi khuẩn ăn thịt người đã được tìm thấy trong đất và nước ở bờ biển vịnh Mississippi, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ vừa công bố.

 

 

Nhiễm vi khuẩn 'ăn thịt người': Dấu hiệu và cách phòng tránhẢnh minh hoạ.

Vi khuẩn Burkholderia pseudomallei hoặc B. pseudomallei, còn gọi là “vi khuẩn ăn thịt người“, có thể gây ra căn bệnh melioidosis (còn gọi là bệnh Whitmore) gây tử vong trong 10-50% trường hợp. Đây là lần đầu tiên loại vi khuẩn đặc biệt này được tìm thấy ở Mỹ, theo New York Post.

Cơ quan này cho biết căn bệnh này có thể gây ra một loạt các triệu chứng như sốt, đau khớp, đau đầu và có thể dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng hơn như viêm phổi, nhiễm trùng máu và hình thành áp xe.

Trung bình có 12 trường hợp được xác định ở Mỹ mỗi năm và thường có tiền sử vừa đi du lịch đến một quốc gia có vi khuẩn lưu hành. Nó thường được tìm thấy ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới như Nam và Đông Nam Á, bắc Úc và các phần của Trung và Nam Mỹ, và Puerto Rico.

Các trường hợp khác, chẳng hạn như 4 trường hợp ở 4 bang riêng biệt vào năm 2021, có liên quan đến thuốc xịt tạo hương thơm nhập khẩu, các quan chức cho biết.

“Không rõ vi khuẩn đã tồn tại trong môi trường bao lâu và nó có thể được tìm thấy ở đâu khác ở Mỹ. Tuy nhiên, mẫu nghiên cứu cho thấy các điều kiện môi trường ở các quốc gia ven biển vùng Vịnh có lợi cho sự phát triển của B. pseudomallei”, CDC Mỹ cho biết trong một tuyên bố.

Theo CDC Mỹ, hai bệnh nhân khác nhau sống trong khu vực vịnh Mississippi nhận được chẩn đoán mắc bệnh melioidosis trong khoảng thời gian cách nhau hai năm, 2020 và 2022. Sự bùng phát bất thường đã khiến các quan chức y tế bang Mississippi và CDC Mỹ phải lấy mẫu các sản phẩm gia dụng, đất và nước xung quanh nhà của bệnh nhân.

Ba mẫu lấy từ đất và vũng nước có kết quả xét nghiệm dương tính với B. pseudomallei, “cho thấy vi khuẩn từ môi trường là nguồn lây nhiễm có thể xảy ra cho cả hai người này và đã hiện diện trong khu vực ít nhất từ ​​năm 2020”, CDC Mỹ cho biết.

Theo CDC Mỹ, những người ở vùng vịnh Mississippi có các bệnh từ trước như tiểu đường, bệnh thận mạn tính, bệnh phổi mạn tính hoặc sử dụng rượu quá mức có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. CDC Mỹ khuyến cáo những người có nguy cơ cao nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa như tránh tiếp xúc với đất và nước bùn, đặc biệt là sau bão hoặc mưa lớn; đi ủng chống thấm nước khi làm việc ngoài trời; và đeo găng tay khi làm việc với đất.

LÊ CẦM

TNO