Nghiên cứu đột phá ở Anh về viêm gan bí ẩn: Trẻ em bệnh nặng vì nhiễm cùng lúc 2 virus

Nghiên cứu đột phá ở Anh về viêm gan bí ẩn: Trẻ em bệnh nặng vì nhiễm cùng lúc 2 virus

Ngày 25-7, các nhà nghiên cứu Anh công bố bước đột phá trong nghiên cứu các trường hợp viêm gan bí ẩn ở trẻ em.

 

 

Nghiên cứu đột phá ở Anh về viêm gan bí ẩn: Trẻ em bệnh nặng vì nhiễm cùng lúc 2 virus - Ảnh 1.

Đã có 22 ca tử vong do viêm gan bí ẩn ở trẻ em trên thế giới – Ảnh: SHUTTERSTOCK

Theo đó, các nhà nghiên cứu phát hiện tình trạng bệnh nặng ở trẻ em liên quan đến việc nhiễm đồng thời hai virus phổ biến.

Tính từ tháng 10-2021 đến nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã báo cáo ít nhất 1.010 ca bệnh, trong đó có 46 ca cần ghép gan và 22 ca tử vong. Các giả thiết trước đây tập trung vào sự gia tăng đột biến các ca nhiễm adenovirus ở các trẻ nhỏ mắc bệnh viêm gan bí ẩn.

Tuy nhiên, trong hai nghiên cứu mới được thực hiện độc lập và đồng thời tại Scotland và London, các nhà khoa học phát hiện một virus khác, gọi là AAV2 (adeno-associated virus 2) đóng vai trò quan trọng và hiện diện ở 96% tổng số bệnh nhân viêm gan được kiểm tra.

AAV2 thường không được biết đến như một nguyên nhân gây bệnh, và không thể tự tái tạo nếu không có sự “trợ giúp” của virus khác.

Cả hai nghiên cứu đều kết luận rằng việc đồng thời nhiễm AAV2 và một adenovirus, hoặc thỉnh thoảng là virus herpes HHV6, là lời giải thích tốt nhất đối với bệnh viêm gan bí ẩn này.

“Sự hiện diện của AAV2 có liên quan đến bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em”, giáo sư bệnh truyền nhiễm Emma Thomson, làm việc tại Đại học Glasgow và dẫn đầu nghiên cứu tại Scotland, thông tin.

Tuy nhiên, bà cho biết vẫn chưa chắc chắn liệu AAV2 có phải là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh viêm gan bí ẩn hay không.

Cả hai nghiên cứu đều đang chờ đánh giá, theo Hãng tin AFP.

Hai nhóm nghiên cứu đã kiểm tra những bệnh nhân mắc viêm gan và những người không mắc bệnh. Họ phát hiện AAV2 chủ yếu xuất hiện ở những người mắc bệnh.

Ngoài ra, hai nghiên cứu riêng biệt nói trên đều loại trừ việc nhiễm virus SARS-CoV-2 (gây bệnh COVID-19) gần đây, hay trước đó là nguyên nhân trực tiếp gây viêm gan bí ẩn ở trẻ.

Không có virus corona nào được tìm thấy trong gan của các bệnh nhân. Nghiên cứu tại Scotland cho thấy 2/3 bệnh nhân có kháng thể đối với SARS-CoV-2.

Không rõ vì sao các ca viêm gan tăng đột biến gần đây, nhưng cả hai nhóm nghiên cứu đều nhấn mạnh khả năng phong tỏa do COVID-19 có thể góp phần làm giảm khả năng miễn dịch của trẻ nhỏ.

“Tôi nghĩ đây là một lời giải thích hợp lý cho những ca bệnh này. Có vẻ như đồng nhiễm là chìa khóa để giải mã bí ẩn”, bà Deirdre Kelly, giáo sư về gan nhi tại Đại học Birmingham, người không liên quan đến các nghiên cứu trên, nhận xét.

Tuy nhiên, bà Kelly cho rằng cần thêm nghiên cứu để làm sáng tỏ vì sao một số trẻ mắc bệnh lại tiến triển nặng và cần ghép gan.

ANH THƯ
TTO