Thứ Ba, 26.07.2022
Giải Nghĩa Dụ Ngôn Cỏ Lùng

Hôm nay, qua dụ ngôn cỏ lùng, Hội Thánh suy gẫm về sự dữ và điều thiện. Sự dữ và điều thiện đồng tồn tại trong trái tim của chúng ta; sự dữ và điều thiện chúng ta thấy nơi anh chị em; sự dữ và điều thiện chúng ta thấy trong thế giới.

Thứ Ba Tuần XVII – Mùa Thường Niên

Thánh Gioakim và thánh Anna, song thân Đức Maria – Lễ nhớ

Gr 14,17-22 • Tv 78,8.9.11 và 13 (Đ. c.9bc) • Mt 13,36-43

TN17T3

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

36 Khi ấy, Đức Giê-su bỏ đám đông mà về nhà. Các môn đệ lại gần Người và thưa rằng: “Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe.” 37 Người đáp: “Kẻ gieo hạt giống tốt là Con Người. 38 Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt, đó là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái Ác Thần. 39 Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là quỷ dữ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên sứ. 40 Vậy, như người ta nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào, thì đến ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy. 41 Con Người sẽ sai các thiên sứ của Người tập trung mọi kẻ làm gương mù gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác, mà tống ra khỏi Nước của Người, 42 rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng. 43 Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt trời, trong Nước của Cha họ. Ai có tai thì nghe.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Giải Nghĩa Dụ Ngôn Cỏ Lùng

Hôm nay, qua dụ ngôn cỏ lùng, Hội Thánh suy gẫm về sự dữ và điều thiện. Sự dữ và điều thiện đồng tồn tại trong trái tim của chúng ta; sự dữ và điều thiện chúng ta thấy nơi anh chị em; sự dữ và điều thiện chúng ta thấy trong thế giới. Qua Phúc Âm, chúng ta cảm nhận được lời giải thích dụ ngôn từ chính miệng Chúa Giêsu. Chúng ta có thể xin Chúa cho đời sống hiện tại: Xin Chúa giải thích cho con tại sao con không tiến bước trong đời sống thiêng liêng? Giải thích cho con làm thế nào để sống trung thành hơn, làm sao để tìm thấy Ngài trong thế giới công việc của con? Làm sao tìm và gặp được Ngài qua những bối cảnh mà con không thể hiểu hay không muốn hiểu? Đức Kitô hướng cái nhìn của chúng ta về Trời cao, về ngày mùa gặt sẽ đến khi các thiên thần của Chúa sẽ tra liềm gặt lúa cũng như loại trừ cỏ lùng vĩnh viễn. Vậy, chúng ta cần chiếm lấy Nước Trời ngay hôm nay khi còn ở dưới đất, trong đời sống hằng ngày. Sống trong khi nghĩ về chiếm được đời sau và cũng giúp người khác theo cách này, chúng ta đang xác tín chúng ta, cũng như mọi người, đều chết nhưng tránh được sự chết đời đời. Chúng ta sẽ gặt những gì chúng ta đã gieo và đang gieo hôm nay.

Phêrô Nguyễn Huy

Sống Lời Chúa: Nhắc bản thân ngày đi gặp Chúa để đổi mới đời sống của tôi hôm nay.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam