Thứ Ba, 12.07.2022
Hoán Cải Hay Địa Ngục?

Từ thời Cổ Đại, triết gia Hy Lạp Heracletus nói đến việc thay đổi như là quy luật của cuộc sống khi quả quyết: “Không ai tắm hai lần trên một dòng sông”.

Thứ Ba Tuần XV – Mùa Thường Niên

Is 7,1-9 • Tv 47,2-3a.3b-4.5-6.7-8 (Đ. c.9d) • Mt 11,20-24

TN15T3

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

20 Khi ấy, Đức Giê-su bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối. Người nói:

21 “Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối từ lâu rồi. 22 Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tia và thành Xi-đôn còn được xử khoan hồng hơn các ngươi. 23 Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Xơ-đôm, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. 24 Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, đất Xơ-đôm còn được xử khoan hồng hơn các ngươi.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Hoán Cải Hay Địa Ngục?

Từ thời Cổ Đại, triết gia Hy Lạp Heracletus nói đến việc thay đổi như là quy luật của cuộc sống khi quả quyết: “Không ai tắm hai lần trên một dòng sông”.

Chúa Giêsu còn đi xa hơn khi quả quyết rằng thay đổi hay là chết (x. Lc 13, 1-9). Bởi thế, suốt cả cuộc đời rao giảng, Đức Giêsu luôn chú tâm mời gọi con người hoán cải và trở về với Thiên Chúa để được sống. Cũng tư tưởng ấy, trong bài Phúc Âm hôm nay, Chúa Giêsu than phiền vì sự cứng lòng và kiêu ngạo của những người trong các thành Corozain, Bethsaiđa và Capharnaum (x. Mt 11, 20-24). Họ đã chứng kiến những phép lạ cả thể do Chúa làm, nhưng vẫn không chịu sám hối. Chúa Giêsu tiên báo cho họ biết rằng nếu không sám hối, họ sẽ bị rơi vào hoả ngục.

Thay đổi hay sám hối là quy luật của sự phát triển và việc nên thánh. Chúa Giêsu mời gọi mỗi người chúng ta phải thay đổi và sám hối liên lỉ, nghĩa là phải cởi bỏ con người cũ với những đam mê tội lỗi, hãy để cho Thánh Thần đổi mới tâm trí chúng ta (x. Ep 4,23) và mặc lấy con người mới trong Đức Kitô để thực sự sống công chính và thánh thiện như Người (x. Rm 13,14).

Đó là sự thay đổi mà chúng ta được mời gọi thực hiện mỗi ngày và suốt đời. Vì nếu không hoán cải, chúng ta cũng phải chết. Đó là điều tất yếu! Amen.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương

Sống Lời Chúa: Dám buông bỏ điều tiêu cực cho sự sống linh hồn của tôi.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày