Thứ Hai, 11.07.2022
Bình An Của Chúa

Hơn thế nữa là sự chia rẽ và xung đột bắt đầu bên trong chúng ta giữa tinh thần và thể xác.

Thứ Hai Tuần XV – Mùa Thường Niên

Thánh Bênêđictô, viện phụ – Lễ nhớ

Is 1,10-17 • Tv 49,8-9.16bc-17.21 và 23 (Đ. c.23b) • Mt 10,34 – 11,1

TN14T7

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

10 34 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo. 35 Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng. 36 Kẻ thù của mình chính là người nhà.

37 “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. 38 Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. 39 Ai tìm giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được.

40 “Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.

41 “Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính.

42 “Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.”

11 1 Khi Đức Giê-su ra chỉ thị cho mười hai môn đệ xong, Người rời chỗ đó, đi dạy dỗ và rao giảng trong các thành thị trong miền.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Bình An Của Chúa

Chúa Giêsu được Isaia loan báo là Thái Tử Hòa Bình (x. Is 9,5). Khi đi rao giảng, Chúa Giêsu đã từng công bố: “Phúc cho những ai xây dựng hòa bình” (Mt 5,9). Chính Người khi bị bắt đã truyền cho Phêrô “Hãy xỏ gươm vào bao!” (Mt 26,52). Nay Người lại tuyên bố: “Thầy không đến để đem hòa bình, nhưng đem gươm giáo (Mt 10,34). Chúng ta lý giải sao cho sự mâu thuẫn này?

Trước hết, chúng ta cần phải phân biệt xem đâu là sự bình an mà Đức Giêsu mang đến, và đâu là sự bình an Người muốn tẩy chay. Đức Giêsu không có ý đến để đem sự chia rẽ và chiến tranh, nhưng điều Người mang đến không thể tránh được sự chia rẽ và sự chống đối. Đức Giêsu nói rằng sự “chia rẽ” này cũng có thể xảy ra trong gia đình: giữa cha và con trai, mẹ và con gái, anh em và chị em, nàng dâu và mẹ chồng. Hơn thế nữa là sự chia rẽ và xung đột bắt đầu bên trong chúng ta giữa tinh thần và thể xác.

Cộng đồng Vaticanô II dạy: “Bản chất của hoà bình không hẳn là vắng bóng chiến tranh” (Is 32,7). Hoà bình là kết quả của một trật tự đến từ chính Thiên Chúa.

Lạy Chúa, xin cho thế giới được hưởng nền hòa bình do Đức Kitô mang lại. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Sống Lời Chúa: Sống tinh thần hiệp nhất không chia rẽ, bè phái ngay chính trong gia đình và cộng đoàn.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày