Đáng chú ý từ nghiên cứu kỹ về đậu mùa khỉ ở Anh

Đáng chú ý từ nghiên cứu kỹ về đậu mùa khỉ ở Anh

Nghiên cứu đầu tiên về các ca đậu mùa khỉ tại Anh cho thấy bệnh nhân có triệu chứng khác biệt đáng kể với bệnh nhân của các đợt bùng phát trước đây, làm dấy lên lo ngại về các ca bệnh có thể bị bỏ sót.

 

 

Đáng chú ý từ nghiên cứu kỹ về đậu mùa khỉ ở Anh - Ảnh 1.

Ống nghiệm dán nhãn dương tính với đậu mùa khỉ – Ảnh: REUTERS

Nghiên cứu trên 54 bệnh nhân tại các phòng khám về sức khỏe tình dục tại thủ đô London (Anh) vào tháng 5 vừa qua cho thấy bệnh nhân đậu mùa khỉ ít sốt và mệt mỏi hơn, và nhiều tổn thương da ở vùng sinh dục và hậu môn hơn các ca bệnh thường thấy ở đậu mùa khỉ trước đây.

Kể từ tháng 5-2022, đậu mùa khỉ đã gây ra hơn 5.000 ca bệnh, bao gồm một ca tử vong, bên ngoài khu vực Trung và Tây Phi, nơi coi đậu mùa khỉ là bệnh đặc hữu. Hầu hết các ca bệnh trong đợt bùng phát hiện nay được ghi nhận tại châu Âu.

Kết quả nghiên cứu của Anh, được công bố trên tạp chí khoa học The Lancet ngày 1-7, theo sau những lập luận từ các cơ quan y tế công cộng khác như Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), khi cho rằng đậu mùa khỉ chủ yếu lây lan giữa những người đàn ông có quan hệ đồng tính.

Theo đó, nghiên cứu cho rằng cần định nghĩa lại căn bệnh để tránh bỏ sót các ca bệnh, đặc biệt vì đậu mùa khỉ có thể “bắt chước” bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) như herpes và giang mai.

Nghiên cứu cũng phát hiện 1/4 bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ dương tính với HIV, và 1/4 mắc các bệnh STI khác, Hãng tin Reuters đưa tin. Tất cả bệnh nhân đều có tổn thương da, 94% ở vùng sinh dục và hậu môn.

Việc chẩn đoán sai bệnh có thể khiến bệnh nhân không được chữa trị đúng cách và không thể ngăn việc lây truyền bệnh.

Đậu mùa khỉ lây lan qua tiếp xúc gần, và các nhà khoa học đang tìm hiểu xem liệu bệnh có thể lây truyền thông qua tinh dịch hay không.

Cho đến nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn nói đậu mùa khỉ không lây lan qua đường tình dục, và chủ yếu lây lan qua tiếp xúc gần.

Ông David Heymann, chuyên gia bệnh truyền nhiễm và là cố vấn của WHO về đợt bùng phát đậu mùa khỉ, cho biết điều quan trọng là phải kiểm soát sự lây lan, chứ không phải kỳ thị những người mắc bệnh.

ANH THƯ