Bộ Tài nguyên và môi trường: Formosa Hà Tĩnh đã khắc phục xong sự cố ô nhiễm môi trường biển

Bộ Tài nguyên và môi trường: Formosa Hà Tĩnh đã khắc phục xong sự cố ô nhiễm môi trường biển

Theo Bộ Tài nguyên và môi trường, sau 5 năm triển khai nhiều giải pháp khắc phục hậu quả, đến nay Công ty Formosa đã khắc phục được sự cố ô nhiễm môi trường biển tại 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

 

 

Bộ Tài nguyên và môi trường: Formosa Hà Tĩnh đã khắc phục xong sự cố ô nhiễm môi trường biển - Ảnh 1.

Bộ Tài nguyên và môi trường: Đến nay Formosa đã hoàn thành khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường biển – Ảnh: B.N.

Formosa đã xử lý nước thải đạt chuẩn

Thông tin được Bộ Tài nguyên và môi trường (TN&MT) đưa ra trong báo cáo kết quả giám sát quá trình khắc phục hậu quả vi phạm và thực hiện các cam kết về bảo vệ môi trường của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa).

Bộ TN&MT cho biết từ năm 2016 đến nay, bộ đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam, các cơ quan, chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước giám sát, đôn đốc và yêu cầu Formosa khắc phục hậu quả theo quy định.

Thành lập hội đồng giám sát việc khắc phục hậu quả do sự cố môi trường biển, lập tổ giám sát liên ngành để triển khai giám sát Formosa theo cơ chế đặc biệt: vừa cử cán bộ giám sát thường xuyên, vừa định kỳ, đột xuất tổ chức đoàn giám sát tại khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương (Hà Tĩnh).

Đồng thời phối hợp với Sở TN&MT Hà Tĩnh giám sát 24/24h kết quả quan trắc tự động, liên tục đối với nước thải và khí thải của Formosa Hà Tĩnh.

Cũng theo Bộ TN&MT, hiện vấn đề môi trường của Formosa đã được kiểm soát chặt chẽ, các nguồn nước thải, khí thải phát sinh được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường trước khi xả ra môi trường.

Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ các hạng mục công trình sản xuất, công trình bảo vệ môi trường của Formosa đã được Bộ TN&MT kiểm tra, xác nhận hoàn thành để đi vào vận hành chính thức theo pháp luật về bảo vệ môi trường.

Kết quả kiểm tra, quan trắc, giám sát của tổ giám sát liên ngành vào tháng 9-2020 cho thấy nước thải do Formosa xả ra môi trường trong quá trình sản xuất đạt quy chuẩn Việt Nam, nhiều thông số đạt chuẩn kỹ thuật về chất lượng môi trường nước biển ven bờ.

Theo yêu cầu của tổ giám sát, Formosa đã thực hiện việc tái sử dụng nước thải đã xử lý đạt quy chuẩn Việt Nam, qua đó giảm lượng nước thải xả ra môi trường.

Từ tháng 9 đến tháng 12-2020, Formosa đã tái sử dụng khoảng 110.000m3 nước thải, năm 2021 tái sử dụng 435.000m3 nước thải, quý 1-2022 tái sử dụng 107.000m3 nước thải.

Về khí thải, bụi thải, sau khi Formosa hoàn thành hệ thống xử lý khí thải bổ sung cho xưởng thiêu kết, nồng độ một số chất ô nhiễm đặc trưng trong khí thải tại các ống khói khu liên hợp gang thép luôn đạt quy chuẩn và giảm đáng kể. Trong đó, nồng độ dioxin/furan giảm từ 48-77%, SO2 giảm 50-54%, NOx giảm 32-34%.

Đối với chất lượng môi trường xung quanh, theo đánh giá của Bộ TN&MT, từ khi Formosa hoàn thành và đưa vào vận hành hệ thống hồ sinh học, nồng độ các thông số đặc trưng, chất lượng nước biển trong khu vực ngày càng cải thiện.

 

Chi 1,4 tỉ USD cho hệ thống bảo vệ môi trường

Về kết quả thực hiện cam kết bảo vệ môi trường của Formosa, theo báo cáo của Bộ TN&MT, tháng 10-2016 Formosa đã cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình xử lý nước thải, khí thải phụ vụ lò cao số 1 theo đúng quy chuẩn.

Tháng 7-2017, Formosa đã hoàn thành 7 hạng mục cải thiện, bổ sung công trình xử lý chất thải đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế theo yêu cầu của Bộ TN&MT, trong đó có hệ thống hồ sự cố kết hợp hồ sinh học diện tích 10ha.

Tháng 3-2019, Fosmosa đã đưa hệ thống CDQ số 1 vào vận hành thử nghiệm, đến tháng 6-2019 công ty này đưa thêm hệ thống CDQ số 2 và 1 thiết bị xử lý khí thải bổ sung cho xưởng thiêu kết, và sau đó các thiết bị xử lý khí thải còn lại cũng được lắp đặt, đưa vào vận hành.

Bộ TN&MT đánh giá hiện nay toàn bộ các hạng mục cải thiện, bổ sung công trình bảo vệ môi trường theo yêu cầu đã được Formosa hoàn thành, bộ đã cấp giấy vận hành chính thức.

Theo báo cáo của Formosa, tổng kinh phí đầu tư cho các công trình bảo vệ môi trường của dự án đến nay khoảng 1,4 tỉ USD (chiếm khoảng 10,9% tổng vốn đầu tư cho cả dự án); riêng các hạng mục cải thiện, bổ sung công trình bảo vệ môi trường đầu tư sau sự cố môi trường là trên 350 triệu USD.

 

Sự cố cá chết hàng loạt dọc bờ biển 4 tỉnh miền Trung vào tháng 4-2016

Vào đầu tháng 4-2016, Formosa đã xả thải ra biển miền Trung, gây ra sự cố ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến cá chết hàng loạt dọc bờ biển bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, và Thừa Thiên Huế.

Ngay sau sự cố này, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương vào cuộc xác định nguyên nhân, thủ phạm đã gây ra sự cố.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã vào cuộc xác định các lỗi sai phạm của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Đến ngày 30-6-2016 công ty này đã nhận trách nhiệm về sự cố môi trường biển gây ra tại các tỉnh miền Trung, đồng thời xin lỗi nhân dân và Chính phủ Việt Nam.

Đồng thời, ngày 30-8-2016, Formosa đã chuyển số tiền 500 triệu USD để bồi thường thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố ô nhiễm môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung, đồng thời cam kết khắc phục toàn bộ các lỗi vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước trước khi đưa vào hoạt động.

 

Mỗi năm Formosa nộp thuế hàng trăm triệu USD

Từ năm 2017, khi các lò cao đi vào vận hành đến nay, khối lượng sản phẩm cũng như doanh thu và đóng góp tiền thuế của Formosa vào ngân sách địa phương tăng dần. Trong năm này, Formosa sản xuất được 1,6 triệu tấn gang lỏng, tiêu thụ được 1,35 triệu tấn thép thành phẩm, doanh thu đạt 168 triệu USD, nộp thuế vào ngân sách của tỉnh 152 triệu USD.

Năm 2018 sản xuất được 5,16 triệu tấn gang lỏng, tiêu thụ được 4,54 triệu tấn thép thành phẩm, doanh thu đạt 2,786 tỉ USD, nộp thuế vào ngân sách của tỉnh 320 triệu USD.

Năm 2019 sản xuất được 6,17 triệu tấn gang lỏng, tiêu thụ được 5,82 triệu tấn thép thành phẩm, doanh thu đạt 3,085 tỉ USD, nộp thuế vào ngân sách của tỉnh 340 triệu USD.

Năm 2020, sản xuất được 5,85 triệu tấn gang lỏng, tiêu thụ được 5,9 triệu tấn thép thành phẩm, doanh thu đạt 2,9 tỉ USD, nộp thuế vào ngân sách của tỉnh 220 triệu USD.

Năm 2021 sản xuất khoảng 6,43 triệu tấn gang lỏng, tiêu thụ được 6,29 triệu tấn thép thành phẩm, doanh thu đạt 5,3 tỉ USD, nộp thuế vào ngân sách của tỉnh 350 triệu USD.

Bên cạnh đó, Formosa tạo việc làm cho khoảng 6.200 công nhân viên người Việt, và khoảng 6.000 lao động của các nhà thầu phục vụ tại khu liên hợp gang thép.\

BẢO NGỌC
TTO