Thuyết phục dân tiêm vắc xin Covid-19 bằng căn cứ khoa học

Lăng kính bạn đọc:

Thuyết phục dân tiêm vắc xin Covid-19 bằng căn cứ khoa học

Bạn đọc Thanh Niên cho rằng ngành chức năng cần vận động, khuyến khích, đưa ra thông số khoa học thuyết phục để người dân thấy lợi ích, tự nguyện tiêm vắc xin Covid-19 mũi tăng cường, chứ không nên cực đoan ‘ép buộc’.

 

 

Bạn đọc Thanh Niên cho rằng dịch Covid-19 còn diễn biến khó lường, hiệu quả của việc tiêm vắc xin Covid-19 thời gian qua đã rõ. Ngành chức năng cần vận động, khuyến khích, đưa ra thông số khoa học thuyết phục để người dân thấy lợi ích, tự nguyện tiêm mũi tăng cường, chứ không nên cực đoan “ép buộc”.

Các địa phương đang tăng tốc tiêm mũi 3, mũi 4 vắc xin Covid-19, sau khi Bộ Y tế có công văn đề nghị các tỉnh, thành vận động người dân đi tiêm chủng, đặc biệt tại các địa bàn còn nhiều người chưa tiêm mũi 3, mũi 4. Trước đó, Bộ Y tế ra Thông báo số 764, có nêu: “Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, thống nhất truyền thông về tiêm vắc xin là tiêm vắc xin phòng chống dịch; người dân không đồng ý tiêm phải ký giấy cam kết và chịu trách nhiệm nếu để lây lan dịch bệnh”. Một số tỉnh thành đã yêu cầu người dân không đồng ý tiêm phải ký giấy cam kết.

Trao đổi với Thanh Niên bên lề họp báo về tiêm chủng vắc xin Covid-19 chiều 27.6 do Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội, một chuyên gia cho hay: “Chúng ta không thể “ép” người dân phải tiêm; hiện vắc xin Covid-19 không phải là vắc xin bắt buộc tiêm chủng. Lúc này nên làm là vận động người dân, đẩy mạnh truyền thông, cảnh báo về nguy cơ dịch bệnh, để người dân tự nguyện tiêm chủng, bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng”.

 

Tiêm vắc xin vì bản thân và cộng đồng

Một số bạn đọc (BĐ) bày tỏ băn khoăn về việc “không đồng ý tiêm phải ký giấy cam kết”, như BĐ Thoi Hoang viết: “Trước hết cần xác định tiêm vắc xin Covid-19 là tự nguyện hay bắt buộc? Nếu bắt buộc thì ai không tiêm, xử lý theo pháp luật, còn ngược lại nếu tự nguyện thì làm sao phải làm giấy cam kết?”.

Tương tự, BĐ Quang Nguyen ý kiến: “Người dân họ thấy được tình hình lây lan của Covid-19 sẽ tự quyết định tiêm hay không. Các biện pháp hành chính không nên áp dụng”.

Thuyết phục dân tiêm vắc xin Covid-19 bằng căn cứ khoa học - ảnh 1
Người dân tiêm vắc xin Covid-19 tăng cường khi được thuyết phục bằng căn cứ khoa học ĐẬU TIẾN ĐẠT

Trong khi đó, nhiều BĐ đồng tình đẩy mạnh việc tiêm vắc xin mũi tăng cường, nhưng cũng góp ý ngành y tế cần vận động, khuyến khích người dân tiêm vắc xin Covid-19, vì sức khỏe mỗi người và cộng đồng. “Chúng ta không thể ép người dân phải tiêm vắc xin. Các địa phương và các cơ quan chức năng cần khẩn trương, tích cực vận động, tuyên truyền đến người dân để họ biết rõ và tự giác tham gia tiêm vắc xin vì lợi ích của mình, gia đình và cộng đồng… Xin hãy hiểu rằng tiêm vắc xin vẫn là điều quan trọng số một trong phòng chống dịch Covid-19”, BĐ Trinh Cuong nhìn nhận.

BĐ Công Thành Trần còn cho rằng: “Ai không đồng ý tiêm chủng mũi bổ sung ngừa Covid-19 thì khi bị nhiễm bệnh phải tự trả toàn bộ chi phí điều trị, BHYT không chi trả cho trường hợp này. Cứ quy định như thế và để cho người dân tự quyết định về sức khỏe của chính mình”.

“Người dân có quyền từ chối tiêm vắc xin, nhưng trong lúc này cũng phải nghĩ tới lợi ích cộng đồng. Dịch Covid-19 vẫn đang rình rập”, BĐ Hải Vân viết.

 

Thuyết phục bằng cứ liệu khoa học

BĐ cũng nêu quan điểm về việc cần đưa ra dữ liệu khoa học để tăng sức thuyết phục người dân tiêm vắc xin mũi tăng cường. BĐ nguyenhoangthao1961 đề nghị: “Ý thức phòng chống bệnh dịch Covid-19, tiêm hay không tiêm mũi 3, mũi 4… do mỗi người trưởng thành tự quyết định. Tuy nhiên, Bộ Y tế, đội ngũ chuyên môn cần công bố thông tin an toàn tiêm vắc xin để bảo đảm sức khỏe, tính mạng của nhân dân từ người già đến trẻ con; cung cấp thông tin, khuyến cáo từ WHO và các nước về kết quả người dân nước họ tiêm mũi 3, mũi 4 có bị phản ứng phụ, sốc phòng vệ nhiều?… Tóm lại, cần bảo đảm an toàn sức khỏe khi tiêm vắc xin bổ sung hay mũi nhắc lại, tư vấn cho người dân an tâm”.

“Rất tiếc, sau khi được chủng ngừa và vượt qua đại dịch, vừa hoàn hồn thì nhiều người lại tỏ vẻ hoài nghi khuyến cáo của các chuyên gia. Nào là không cần thiết mũi 3, mũi 4, nào là mang lại các tác dụng phụ như rụng tóc, trí nhớ kém đi, hoặc vẫn bị dương tính sau khi tiêm ngừa… Họ quên rằng nếu không có các mũi tiêm ngừa ấy, liệu họ có còn sống để rụng tóc hay quên lãng không, thậm chí dương tính nhưng không có triệu chứng hoặc chỉ như một cơn cảm nhẹ không. Tôi mong rằng mọi người hãy tin vào khuyến cáo của các nhà khoa học vì họ đắm mình trong các phòng thí nghiệm ngày đêm để tìm ra các phương thuốc cứu người dựa trên các phương pháp khoa học. Tôi hy vọng mọi người đừng chủ quan quá sớm và cũng đừng sợ hãi các phản ứng gặp phải khi tiêm vắc xin”, BĐ M.N nêu góc nhìn.

Được nhà nước quan tâm vận động tiêm vắc xin miễn phí sao lại từ chối. Đó là nghĩa vụ và quyền lợi mà chúng ta được hưởng.

Phuong Nguyen

Việc tiêm vắc xin nên dừng lại ở vận động và chính sách điều trị miễn phí cho những người đã tiêm mũi 4 nếu bị nhiễm, còn những người không tiêm thì phải trả hoàn toàn chi phí điều trị. Việc kiểm soát này dễ mà, ai tiêm mũi 4 thì có chứng nhận đã tiêm bằng giấy và trên các app. Chứ việc ký cam kết này xem ra không khả thi và hiệu quả không cao.

Hoàng

TRÍ MINH

TNO