Kitô hữu Ấn Độ lên án bài báo bôi nhọ vị thánh giáo dân đầu tiên của Giáo hội Ấn Độ

Kitô hữu Ấn Độ lên án bài báo bôi nhọ vị thánh giáo dân đầu tiên của Giáo hội Ấn Độ

Các tín hữu Công giáo Ấn Độ đã chỉ trích một ấn phẩm ủng hộ Ấn Độ giáo khi đăng bài báo gọi thánh Devasahayam Pillai, giáo dân Ấn Độ đầu tiên được tuyên thánh, là “một tên trộm đã bị bắn chết vì tội ác.”

Thánh Devasahayam Pillai 

Thánh Devasahayam Pillai là một tín đồ Ấn giáo thuộc tầng lớp thượng lưu, là thành viên của hoàng gia và thân cận với Vua Marthanda Varma, người cai trị bang Travancore lúc bấy giờ. Chịu ảnh hưởng của Lannoy, tổng chỉ huy quân đội Travancore, vào năm 1745, ngài theo Công giáo và được rửa tội với tên Lazarus, nhưng thường được biết với tên Devasahayam, có nghĩa là sự giúp đỡ của Chúa.

Nhà vua ra lệnh bắt giữ Pillai vào năm 1749, buộc ngài tội phản quốc và gián điệp. Pillai bị giam cầm, tra tấn và cuối cùng bị đày đến khu rừng Aralvaimozhy, một vùng biên giới hẻo lánh của bang Travancore. 7 năm sau khi theo đạo Công giáo, ngài bị binh lính bắn chết vào năm 1752. Ngài được Đức Thánh Cha tuyên thánh vào ngày 15/5 sau khi được tuyên thánh vào năm 2012.

Bài báo bôi nhọ

Bài báo bôi nhọ thánh nhân có tựa đề “Devasahayam Pillai và những tội thánh” được đăng trên số ra ngày 10/6 của Kesari, một tuần báo tiếng Malayalam, được biết đến là cơ quan ngôn luận của đảng dân tộc chủ nghĩa Ấn giáo Rashtriya Swayamsevak Sangh (RSS) ở bang Kerala, miền nam Ấn Độ.

Bài báo dài ba trang của tác giả Murali Parapuram tuyên bố rằng tất cả những lý do được Giáo hội Công giáo viện dẫn để phong thánh là hoàn toàn sai vì thánh Devasahayam không có sự biến đổi tâm linh nào. Bài viết còn mô tả thánh nhân là “nạn nhân của các hoạt động cải đạo của các nhà truyền giáo Kitô giáo” và buộc tội Giáo hội “xuyên tạc lịch sử thông qua các tài liệu gian lận để thúc đẩy lợi ích tôn giáo của mình hơn là bất kỳ mối quan tâm nào khác.”

Kitô hữu là những người yêu hoà bình, không bóp méo lịch sử 

Cha Michael Pulickal, Tổng Thư ký của Uỷ ban Giám sát và Hoà hợp Xã hội của Hội đồng Giám mục Công giáo Kerala, nói rằng đảng dân tộc chủ nghĩa Ấn giáo đang tạo ra sự ngờ vực và nhầm lẫn trong dân chúng và do đó gây bất hoà trong cộng đồng.

Cha tố cáo rằng đảng này một mặt cố gây ấn tượng rằng họ muốn là bạn với Kitô hữu nhưng đàng khác lại cố bôi nhọ họ. Cha cũng khẳng định: Các Kitô hữu “chúng tôi là những người yêu hoà bình. Chúng tôi không bóp méo lịch sử để có lợi cho mình cũng như không lạm dụng việc cải đạo.” Cha lên án bài báo trên tạp chí và kêu gọi các nhà lãnh đạo của đảng dân tộc chủ nghĩa Ấn giáo ngay lập tức chấm dứt các chiến dịch độc hại và sai lầm chống lại các nhóm thiểu số.

Bài báo trên còn mô tả sự xuất hiện và tử đạo của Thánh Tôma Tông đồ là một lời nói dối và gọi những phép lạ được cho là nhờ lời chuyển cầu của Thánh Têrêsa Calcutta là một câu chuyện giả do các nhà truyền giáo dựng lên để cổ vũ Kitô giáo. (Ucanews 24/06/2022)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2022-06/bai-bao-boi-nho-thanh-devasahayam-pillai.html