Thứ Bảy, 25.06.2022
Mẹ Đau Khổ Tìm Con

Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ – Lễ nhớ

Is 61,9-11 • 1 Sm 2,1.4-5.6-7.8abcd (Đ. x. 1a) • Lc 2,41-51 

2022.03.22 PS10T7 Trai tim vo nhiem Me Maria

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Lu-ca

41 Hằng năm, cha mẹ Đức Giê-su trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vượt Qua. 42 Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ. 43 Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giê-su thì ở lại Giê-ru-sa-lem, mà cha mẹ chẳng hay biết. 44 Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc. 45 Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem mà tìm.

46 Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các bậc thầy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi. 47 Ai nghe cậu nói cũng kinh ngạc về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu. 48 Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người: “Con ơi, sao con lại làm cho cha mẹ như thế? Con thấy không, cha con và mẹ đây đang phải cực lòng tìm con!” 49 Người thưa: “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?” 50 Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói.

51 Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Mẹ Đau Khổ Tìm Con

“Con ơi, sao con làm cho chúng ta như thế, kìa cha con và mẹ đây đã đau khổ tìm con” (Lc 2,47). Lời Kinh Thánh trên nói đến trái tim của mẹ Maria. Đây là những dấu mốc mẹ ghi nhớ trong tim để suy gẫm. Bởi nó chứa đựng tình mẫu tử thiêng liêng của Đức Maria với Chúa Giêsu nói riêng và nhân loại nói chung.

Nhìn vào ảnh hoặc tượng trái tim Đức Mẹ, chúng ta thấy trái tim nằm bên ngoài cơ thể muốn nói đến tình yêu mẹ dành cho loài người quá lớn không thể giấu được ở bên trong. Mẹ muốn trao trái tim của mình cho bất cứ ai đang chiêm ngắm ảnh tượng trái tim mẹ khi một bàn tay mẹ nâng trái tim lên và bàn tay chỉ về trái tim ấy. Ngọn lửa bừng cháy ở trên trái tim nói đến tình yêu mẹ dâng hiến cho Thiên Chúa và loài người.

Trái tim mẹ có bông hồng bao quanh, tượng trưng cho sự vẹn sạch. Trái tim có thanh gươm đâm thấu ám chỉ “một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà” (Lc 2,35), và gợi lên những đau khổ mẹ phải chịu trong suốt cuộc đời, nhất là khi Con của mẹ bị đóng đinh.

Lạy Mẹ Maria, xin mẹ lấy tình mẫu tử giúp chúng con yêu mến Chúa, yêu mến Mẹ và mến thương mọi người. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Sống Lời Chúa: Luôn cận kề Chúa như Mẹ Maria.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam