Dự đoán tỷ lệ tử vong bằng cách đứng 1 chân, thật hay đùa?

Dự đoán tỷ lệ tử vong bằng cách đứng 1 chân, thật hay đùa?

Một nghiên cứu mới cho thấy khả năng đứng bằng 1 chân trong ít nhất 10 giây có liên quan mật thiết đến việc giảm nguy cơ tử vong trong 7 năm tới.

 

 

Theo kết quả nghiên cứu, những người trung niên trở lên không thể thực hiện bài kiểm tra đứng 1 chân trong 10 giây có nguy cơ tử vong cao hơn, theo WebMD

Claudio Gil Araújo, Giám đốc nghiên cứu của Phòng khám Y học Thể dục -CLINIMEX, người đứng đầu nghiên cứu gọi đây là kết quả “tuyệt vời!”. Ông cho biết: “Là một bác sĩ đã làm việc với bệnh nhân tim hơn 4 thập kỷ, tôi rất ấn tượng khi phát hiện ra rằng, đối với những người từ 51 đến 75 tuổi có thể đứng vững ít nhất 10 giây bằng 1 chân sẽ có tỷ lệ sống sót cao hơn”.

Dự đoán tỷ lệ tử vong bằng cách đứng 1 chân, thật hay đùa? - ảnh 1

 

Các nhà nghiên cứu cho biết, sự thăng bằng và tỷ lệ tử vong có mối liên hệ với nhau

SHUTTERSTOCK

Các nhà nghiên cứu cho biết, sự thăng bằng và tỷ lệ tử vong có mối liên hệ với nhau. Theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện nay trên toàn thế giới có gần 700.000 người chết mỗi năm do té ngã. Hơn 37 triệu ca ngã hằng năm cần được chăm sóc y tế. Nhưng như nghiên cứu mới chỉ ra, té ngã không phải là vấn đề duy nhất.

Bắt đầu từ năm 2008, nhóm nghiên cứu đã giới thiệu bài kiểm tra đứng, bao gồm việc giữ thăng bằng trên 1 chân và đặt chân còn lại ở chi sau để hỗ trợ và cố gắng duy trì tư thế đó trong ít nhất 10 giây.

Không có gì ngạc nhiên khi khả năng thực hiện bài kiểm tra giảm dần theo độ tuổi. Theo các nhà nghiên cứu, mặc dù 20% số người không thể đứng bằng 1 chân trong 10 giây, nhưng con số này đã tăng lên khoảng 70% đối với những người từ 76-80 tuổi và gần 90% đối với những người từ 81-85 tuổi. Trong số nhóm người khoảng 85 tuổi, chỉ có 2 người có thể hoàn thành bài kiểm tra.

Ở tuổi 70, một nửa số người không thể hoàn thành bài kiểm tra đứng 1 chân trong 10 giây. Trong trung bình 7 năm theo dõi, 17,5% những người không thể đứng trong 10 giây đã chết, so với 4,5% những người có thể trụ vững lâu hơn.

Ngoài bài kiểm tra đứng bằng 1 chân, trước đây các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng khả năng đứng dậy từ tư thế ngồi trên sàn cũng là một yếu tố dự báo về tuổi thọ.

LÊ THANH THẢO

TNO