Thứ Ba, 21.06.2022
Khuôn Vàng Thước Ngọc

Hôm nay, Phúc Âm cho chúng ta ba lời khuyên. Thứ nhất, “Của thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai, chớ liệng cho heo”. Thứ hai, “luật vàng”: Tình yêu tha nhân phản chiếu tình yêu của Thiên Chúa và đến từ Thiên Chúa. Thứ ba, con đường hẹp.

Thứ Ba Tuần XII – Mùa Thường Niên

Thánh Luy Gônzaga, tu sĩ – Lễ nhớ

2 V 19,9b-11.14-21.31-35a.36 • Tv 47,2-3a.3b-4.10-11a (Đ. c.9d) • Mt 7,6.12-14

2021.05.03 TN12T3

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

6 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Của thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai, chớ liệng cho heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi còn quay lại cắn xé anh em.

12 “Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó.

13 “Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó. 14 Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Khuôn Vàng Thước Ngọc

Hôm nay, Phúc Âm cho chúng ta ba lời khuyên. Thứ nhất, “Của thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai, chớ liệng cho heo”. Những gì là quý giá được gán với ngọc trai hoặc thứ được thánh hoá, trong khi chó và heo là những con vật ô uế. Thánh Gioan Kim Khẩu dạy chúng ta rằng kẻ thù của chúng ta giống chúng ta về bản chất tự nhiên nhưng khác về đức tin. Trong khi của cải được phân phát cho người xứng đáng cũng như không xứng đáng, thì ân sủng thiêng liêng chỉ dành cho những người trung thành với Thiên Chúa. Thứ hai, “luật vàng” thâu tóm toàn bộ những gì sách Luật và lời các ngôn sứ. Tình yêu tha nhân phản chiếu tình yêu của Thiên Chúa và đến từ Thiên Chúa. Tại sao chúng ta tìm những điều tốt lành? Vì chúng ta nhận thức rằng đó là cách duy nhất chúng ta xác định căn tính của mình và kết hợp với Đấng Tạo Hoá. Điều tốt là phương tiện giúp ta sống trong sự trọn hảo. Không có chỗ cho điều tốt trong nơi có đầy dối gian và độc ác. Thứ ba, con đường hẹp. Mọi người có thể vào Nước Thiên Chúa nhưng phải đi qua con đường hẹp, con đường gắn liền với những đòi buộc của Phúc Âm và vì thế gắn liền với Thiên Chúa và sự sống đời đời.

Lm. Phêrô Hiếu Nguyên

Sống Lời Chúa: Năng sống theo lời dạy của Thánh Kinh.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày,