3 cách giúp dễ ngủ khi đang bệnh

3 cách giúp dễ ngủ khi đang bệnh

Những căn bệnh thường gặp như cảm lạnh, nhức đầu sẻ ảnh hưởng đến một số chức năng cơ bản của cơ thể, trong đó có giấc ngủ. Sự khó chịu do bệnh mang lại làm người mắc trằn trọc, mệt mỏi.

 

 

 

Khi bị virus, vi khuẩn gây bệnh tấn công, cơ thể sẽ tiết ra các chất gây viêm. Các chất này sẽ làm mệt mỏi và buồn ngủ. Khi chúng ta chìm vào giấc ngủ, hệ miễn dịch sẽ hoạt động hiệu quả hơn trong việc tiêu diệt mầm bệnh, theo chuyên trang sức khỏe Heathline (Mỹ).

3 cách giúp dễ ngủ khi đang bệnh - ảnh 1
Trà bạc hà có tác dụng làm dịu cơn đau dạ dày và giảm triệu chứng buồn nôn  SHUTTERSTOCK

Khi ngủ, nhịp tim và huyết áp sẽ giảm, phản ứng miễn dịch giải phóng kháng thể để bỏ các yếu tố gây bệnh. Do đó, giấc ngủ với người bệnh rất quan trong.

Tuy nhiên, các triệu chứng khó chịu như nghẹt mũi, nhức đầu có thể khiến người mắc thức đến tận khuya. Tình trạng này không chỉ khiến cơ thể dễ bị viêm nhiễm hơn mà còn khiến hệ miễn dịch hoạt động kém hiệu quả.

Cách thường gặp nhất là uống thuốc để xoa dịu các triệu chứng và giúp dễ ngủ. Ngoài ra, cũng có nhiều cách giúp người bệnh dễ đi vào giấc ngủ mà không phụ thuộc vào thuốc.

 

Kê gối cao khi ngủ

Khi đang bị cảm, nằm xuống có thể khiến cơn ho bất chợt ập đến. Điều này là do tư thế nằm khiến chất nhầy tích tụ trong cổ họng. Kê gối cao giúp giảm tình trạng này.

Không những vậy, kê gối cao còn giúp chất nhầy trong xoang mũi dễ chảy ra ngoài, từ đó giảm áp lực trong xoang, giảm nghẹt mũi và giúp dễ ngủ hơn. Tuy nhiên, mọi người cần lưu ý không nên kê gối quá cao vì sẽ dễ bị mỏi cổ khi thức dậy.

 

Uống trà bạc hà

Đau dạ dày là triệu chứng hay xuất hiện ở cảm cúm và một số bệnh thường gặp khác. Cơn đau khiến người bệnh cảm thấy rất khó ngủ.

Khi đó, trà bạc hà sẽ giúp làm dịu cơn đau và giảm triệu chứng buồn nôn. Trà bạc hà đặc biệt hữu ích nếu đau dạ dày do khó tiêu hay hội chứng ruột kích thích.

 

Tắm nước nóng

Tắm nước nóng giúp cơ bắp thư giãn và giảm tạm thời các triệu chứng của cảm lạnh, nhờ đó giúp bạn cảm thấy dễ chịu và ngủ ngon hơn. Chưa dừng lại ở đó, hơi nóng từ nước nóng còn giúp giảm chảy nước mũi và xoang thông thoáng hơn.

 

NGỌC QUÝ

TNO