Thứ Hai, 20.06.2022
Nhận Xét Và Xét Đoán

Điều Chúa muốn là hãy yêu và nhận xét, để rồi nâng đỡ, yêu thương đùm bọc nhau.

Thứ Hai Tuần XII – Mùa Thường Niên

2 V 17,5-8.13-15a.18 • Tv 59,3.4-5.12-13 (Đ. c.7a) • Mt 7,1-5

2021.05.03 TN12T2

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán, 2 vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy; và anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em. 3 Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của mình thì lại không để ý tới? 4 Sao anh lại nói với người anh em: ‘Hãy để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt bạn’, trong khi có cả một cái xà trong con mắt anh? 5 Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã, rồi anh sẽ thấy rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Nhận Xét Và Xét Đoán

Chúa nói cần sửa lỗi cho anh chị em. Như vậy, việc phải quan sát và “nhận xét” ai đó có lỗi là việc cần thiết. Thế thì vấn đề “nhận xét” ai đó có lỗi vốn là việc cần thiết khác gì với việc xét đoán? Điều khác biệt căn bản là động cơ: một bên có tình yêu, một bên không. Thánh Augustinô nói “yêu đi, rồi làm gì thì làm” và tất nhiên có cả việc nhận xét ai đó có lỗi. Nhưng khi thiếu tình yêu, việc nhận xét một người sẽ để làm gì nếu không là việc xét đoán tức đưa ra một phán quyết và đánh giá về họ và rồi không làm gì hơn. Trái lại, khi nhận xét, thấy ai có lỗi, mình dấn thân vào việc sửa đổi, và làm cho anh em mình tốt hơn.

Thứ đến, nhận xét chỉ tập trung vào một khía cạnh, không dám phán quyết về cả con người. Xét đoán là việc dám phán quyết về cả con người. Nhìn người khác, thật không tốt khi không nhận xét gì, vì vậy sẽ vô tâm và dửng dưng. Nhưng thật tai hại khi đưa ra nhận xét như người không tình yêu, người ngoài cuộc. Điều Chúa muốn là hãy yêu và nhận xét, để rồi nâng đỡ, yêu thương đùm bọc nhau. Với tình yêu, một người luôn cẩn thận làm sạch mắt của mình để nhìn anh chị em cho rõ.

Lm. Giuse Vũ Uyên Thi

Sống Lời Chúa: Xin cho chúng con biết yêu trước khi làm việc.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày