Thứ Sáu, 10.06.2022
Lề Luật Và Giáo Huấn Của Chúa Giêsu

Hôm nay, Chúa Giêsu thể hiện quyền giảng dạy của Người nhắm đến giới răn thứ sáu và thứ chín.

Thứ Sáu Tuần X – Mùa Thường Niên

1 V 19,9a.11-16 • Tv 26,7-8a.8b-9abc.13-14 (Đ. c.8b) • Mt 5,27-32

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

27 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình. 28 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: bất cứ ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi. 29 Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. 30 Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục.

31 “Luật còn dạy rằng: Ai rẫy vợ, thì phải cho vợ chứng thư ly dị. 32 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, bất cứ ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Lề Luật Và Giáo Huấn Của Chúa Giêsu

Hôm nay, Chúa Giêsu thể hiện quyền giảng dạy của Người nhắm đến giới răn thứ sáu và thứ chín. Điều này cảnh báo chúng ta nghiêm túc rằng: Không xem thường tình dục đến nỗi biến người khác thành công cụ, ngay cả trong suy nghĩ. Chúa Giêsu không bãi bỏ lề luật, nhưng đưa lề luật về đúng nghĩa của nó để làm cho nó phong phú thêm. Khi lề luật bị người ta hiểu trong mối tương quan với hành vi bên ngoài, thì Chúa Giêsu nói cho người ta về cõi lòng của con người, cái bên trong, nơi xuất phát hành vi đẹp hoặc ý đồ xấu xa. Như vậy, luật nói “chớ ngoại tình”, nghĩa là hành vi ngoại tình, nhưng Chúa nói chỉ cần trong ý định “thèm muốn thôi”, thì đã phạm tội ngoại tình. Cái cần ngăn cản động lực phạm tội là chính ý muốn từ bên trong: “ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi”, cần thêm vào đây là “ai nhìn người đàn ông mà thèm muốn thì cũng đã phạm tội ngoại tình với người ấy rồi”. Từ đó, cần cắt đi sự dữ từ gốc rễ và sau đó tránh đi những dịp đẩy chúng ta vào những lỗi lầm mà Thiên Chúa chê ghét. Cuối cùng, giá trị của hôn phối phải luôn được bảo vệ, vì hôn nhân nằm trong kế hoạch của Thiên Chúa dành cho người nam và người nữ.

Phêrô Nguyễn Huy

Sống Lời Chúa: Chất vấn lòng mình trước khi chất vấn hành vi.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi này