Thứ Năm, 09.06.2022
Sự Cao Thượng Mang Tên Giêsu

Con cái đời này nhấn mạnh đến tự do, hưởng thụ, còn con cái Nước Trời lại tự nguyện bước vào con đường hẹp, hy sinh tất cả.

Thứ Năm Tuần X – Mùa Thường Niên

Thánh Ephrem, phó tế, tiến sĩ Hội Thánh – Lễ nhớ

1 V 18,41-46 • Tv 64,10.11-12.13-14 (Đ. c.2a) • Mt 5,20-26

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

20 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.

21 “Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà. 22 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Bất cứ ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt. 23 Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, 24 thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. 25 Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. 26 Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Sự Cao Thượng Mang Tên Giêsu

“Hãy nên trọn lành như Cha trên Trời”, đòi hỏi xem ra quá đáng này, nhưng đã đem lại cho trần gian rất nhiều vị thánh. Qua bao thế hệ, biết bao người đã đam mê Chúa Giêsu và đã làm những điều tưởng chừng như không thể: dấn thân quên mình, dâng hiến tuổi thanh xuân, hy sinh trọn đời mà không cần đến đáp, thậm chí hy sinh cả tính mạng vì bạn hữu.

Con cái đời này nhấn mạnh đến tự do, hưởng thụ, còn con cái Nước Trời lại tự nguyện bước vào con đường hẹp, hy sinh tất cả. Thế gian nhấn mạnh tới chủ nghĩa siêu anh hùng cá nhân, còn môn đệ Chúa Giêsu lại chấp nhận thiệt thòi, thua kém, mất mát.

Đầu năm nay, sự kiện một linh mục dòng Đaminh Việt Nam bị giết nơi toà giải tội đã làm dấy lên bao tiếng nói đòi hỏi công lý, lẽ công bình, thì một tiếng nói khác vang lên nhẹ nhàng nhưng cương quyết, kêu gọi lòng trắc ẩn, tha thứ. Vâng, chúng ta không được quyền chỉ sống tốt như người khác, mà là sống trọn lành như Cha trên Trời. Theo lẽ tự nhiên, người ta thương kẻ yêu mình, ghét kẻ hại mình, nhưng chúng ta được mời gọi để yêu cả kẻ thù. Đó chính là sự cao thượng mang tên Giêsu.

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng

Sống Lời Chúa: Chọn Thiên Chúa là phần gia nghiệp vĩnh cửu.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày