Thứ Tư, 08.06.2022
Sống Theo Luật Yêu Thương Để Đạt Hạnh Phúc

Ước mong chúng ta sống Lời Chúa với niềm vui chan chứa trong con tim rộng mở để chúng ta ngày càng yêu mến Chúa và bác ái với anh chị em nhiều hơn.

Thứ Tư Tuần X – Mùa Thường Niên

1 V 18,20-39 • Tv 15,1-2a.3a và 4.5 và 8.11 (Đ. c.1) • Mt 5,17-19

2021.05.03 TN10T4

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

17 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. 18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. 19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Sống Theo Luật Yêu Thương Để Đạt Hạnh Phúc

Để sống đức tin, Thiên Chúa đã cho dân Israel Lề Luật. Luật Chúa là “lời” để hướng dẫn, “là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi” (Tv 119, 105), là để “chúng ta đem ra thực hành tất cả những thánh chỉ này và kính sợ Đức Chúa để chúng ta được hạnh phúc mỗi ngày và để Người cho chúng ta được sống” (Đnl 6, 20-24). Thế nhưng Lề Luật đã bị các kinh sư Do Thái giải thích lệch lạc, thêm nhiều quy định rườm rà, làm mất ý nghĩa cốt lõi là giúp yêu mến Chúa và yêu người. Họ đã “quàng vào cổ các môn đệ một cái ách mà cả cha ông chúng ta lẫn chúng ta đã không có sức mang nổi” (Cv 15,10). Cái ách đó là những quy định phải giữ được họ rút ra từ Luật Môisen. Người ta tưởng Đức Giêsu phá đổ Luật Chúa ban qua Môisen, vì Người có một tinh thần giữ Luật khác với họ. Đức Giêsu kiện toàn bằng cách canh tân tinh thần giữ Luật, đem Luật về đúng với vai trò ban đầu của nó. Có khi nào chúng ta quên rằng Luật Chúa được xây dựng trên hai chữ “tình yêu” để thăng hoa chứ không phải “quy định” để áp đặt? Ước mong chúng ta sống Lời Chúa với niềm vui chan chứa trong con tim rộng mở để chúng ta ngày càng yêu mến Chúa và bác ái với anh chị em nhiều hơn.

Lm. Guise Ngô Ngọc Khanh, OFM

Sống Lời Chúa: Say mê thực hành Lời Chúa để mến Chúa và yêu người hơn.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày