Có nên pha thuốc vào sữa, nước trái cây cho trẻ dễ uống?

Có nên pha thuốc vào sữa, nước trái cây cho trẻ dễ uống?

Bé nhà tôi khó uống thuốc, xin hỏi bác sĩ có thể pha thuốc cùng với sữa hay nước trái cây cho bé uống được không? (T.Minh, 28 tuổi, TP.HCM).

 

 

 

Dược sĩ Phạm Thị Ý Nhi, khoa Dược, Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TP.HCM, trả lời câu hỏi trên như sau:

Phụ huynh không nên nghiền, bẻ thuốc để pha với sữa, nước trái cây, nước ngọt cho trẻ uống vì có thể gây một số bất lợi. Cha mẹ dùng nước đun sôi để nguội cho bé uống thuốc là tốt nhất.

Sữa chứa nhiều chất khoáng đa vi lượng và lipid cao, độ kiềm cao, do đó làm chậm sự hấp thụ một số thuốc như kháng sinh cefuroxim. Nguồn sữa cho bé bú, đặc biệt sữa công thức có nhiều canxi gây tương tác bất lợi với thuốc. Ngoài ra, các dòng kháng sinh như ciprofloxacin, levofloxacin có thể giảm đi hiệu lực khi dùng cùng lúc với sữa. Một số thuốc mất đi hiệu lực nếu dùng chung với sữa.

Có nên pha thuốc vào sữa, nước trái cây cho trẻ dễ uống? - ảnh 1
Một số thuốc mất đi hiệu lực nếu dùng chung với sữa  MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Ngoài ra, khi pha thuốc với sữa, thuốc làm thay đổi mùi vị của sữa, khiến trẻ không bú hết lượng sữa trong bình, dẫn tới không cung cấp đủ năng lượng nuôi trẻ. Một số bé được mẹ pha thuốc vào sữa thường xuyên dẫn đến việc bé sợ bình sữa, không dám bú sữa bằng bình.

Những đồ uống khác như nước đường, nước trái cây…, khi pha thuốc uống chung không gây hại nhưng cũng có vài loại sẽ bị hạn chế tác dụng. Để biết loại thuốc nào có thể pha chung với nước trái cây, nước đường… phụ huynh nên hỏi bác sĩ kê đơn.

LÊ CẦM

TNO