Thứ Sáu, 03.06.2022
Con Có Yêu Mến Thầy Không?

“Con có yêu mến Thầy không?” cũng là câu hỏi mà Chúa Giêsu hôm nay ngỏ với mỗi người chúng ta. Tin vào Đấng Phục Sinh là yêu mến Người trên hết mọi sự với tình yêu hiến dâng, không tính toán và vô điều kiện.

Thứ Sáu Tuần VII – Mùa Phục Sinh

Thánh Carôlô Lwanga và các bạn tử đạo – Lễ nhớ

Cv 25,13b-21 • Tv 102,1-2.11-12.19-20ab (Đ. c.19a) • Ga 21,15-19

2022.03.22-PS07T6.jpg

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

15 Sau khi dùng bữa với các môn đệ tại Biển Hồ Ti-bê-ri-a, Đức Giê-su Phục Sinh hỏi ông Si-môn Phê-rô: “Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có yêu mến Thầy hơn các anh em này không?” Ông đáp: “Thưa Thầy có, Thầy biết con thương mến Thầy.” Đức Giê-su nói với ông: “Hãy chăm sóc chiên con của Thầy.” 16 Người lại hỏi: “Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có yêu mến Thầy không?” Ông đáp: “Thưa Thầy có, Thầy biết con thương mến Thầy.” Người nói: “Hãy chăn dắt chiên của Thầy.” 17 Người hỏi lần thứ ba: “Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có thương mến Thầy không?” Ông Phê-rô buồn vì Người hỏi tới lần thứ ba: “Anh có thương mến Thầy không?” Ông đáp: “Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự; Thầy biết con thương mến Thầy.” Đức Giê-su bảo: “Hãy chăm sóc chiên của Thầy. 18 Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng lấy, và đi đâu tuỳ ý. Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải dang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn.” 19 Người nói vậy, có ý ám chỉ ông sẽ phải chết cách nào để tôn vinh Thiên Chúa. Thế rồi, Người bảo ông: “Hãy theo Thầy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Con Có Yêu Mến Thầy Không?

Trong bài Phúc Âm, Chúa Giêsu hỏi thánh Phêrô: “Này anh Simon, con ông Gioan, anh có yêu mền Thầy không?” Có lẽ đây là câu hỏi quan trọng nhất trong cuộc đời của Phêrô. Bởi lẽ, Chúa Giêsu không đòi hỏi gì ngoài lòng yêu mến. Người hỏi ông đến ba lần. Điều này cho thấy tình yêu là điều kiện tiên quyết, là quan trọng nhất để đi theo Chúa và làm tông đồ. Tuy nhiên, ban đầu Phêrô đã không thể đáp trả tình yêu của mình như Người mời gọi (agape), mà chỉ theo Thầy với một tình yêu còn vụ lợi (philo), nên ông đã chối Thầy ba lần. Nhưng Phêrô thực sự trưởng thành và vững vàng trong tình yêu và sứ vụ của mình sau những vấp ngã, yếu đuối. Để sau này, ông đủ tự tin để nói với Chúa một cách xác tín vững chắc “Lạy Chúa, con yêu mến Chúa” và chứng tá bằng cái chết ở Rôma. “Con có yêu mến Thầy không?” cũng là câu hỏi mà Chúa Giêsu hôm nay ngỏ với mỗi người chúng ta. Tin vào Đấng Phục Sinh là yêu mến Người trên hết mọi sự với tình yêu hiến dâng, không tính toán và vô điều kiện. Tôi có dám thưa với Chúa như Phêrô không? Điều đó mỗi người hãy tự trả lời.

Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hương

Sống Lời Chúa: Tin và mến Chúa đưa tôi đến và ở lại với Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày