Sốt xuất huyết gia tăng mạnh, chăm sóc trẻ thế nào để tránh biến chứng

Sốt xuất huyết gia tăng mạnh, chăm sóc trẻ thế nào để tránh biến chứng

Sốt xuất huyết nặng có thể xảy ra từ ngày thứ 3 trở đi, hiện số ca ngày càng gia tăng, phụ huynh cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ, khi trẻ có dấu hiệu trở nặng cần đưa bé đến bệnh viện để được thăm khám kịp thời.

 

 

TP.HCM tăng gần 50% số ca sốt xuất huyết so với 4 tuần trước đó

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, trong 5 tháng đầu năm 2022, thành phố ghi nhận 10.052 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 46,4% với cùng kỳ năm 2021 là 6.867 ca. Trong đó số ca sốt xuất huyết nặng là 194 ca, tăng gần gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Trong tuần 21 (từ ngày 20.5 đến 26.5), thành phố ghi nhận 1.402 ca bệnh sốt xuất huyết, tăng 457 ca (48,4%) so với trung bình 4 tuần trước. Số ca tăng ở cả các trường hợp nhập viện điều trị nội trú và khám ngoại trú. Số ca tử vong do sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay là 7 trường hợp.

 

Theo dõi sát tình trạng sốt

ThS.BS Lê Phan Kim Thoa – Trưởng khoa Nhi Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TP.HCM, cho biết đa số các trường hợp sốt xuất huyết, trẻ có thể được điều trị tại nhà nhưng cần tuân thủ lời khuyên của bác sĩ về việc theo dõi diễn biến của trẻ và tái khám.

“Trẻ bị sốt xuất huyết cần hạn chế vận động mạnh vì có thể gây chấn thương, đặc biệt trong những ngày có thể xảy ra biến chứng như ngày thứ 3 đến thứ 7 của bệnh”, bác sĩ Thoa cho biết.

Sốt xuất huyết nặng có thể xảy ra từ ngày thứ 3 trở đi, đặc biệt, bệnh dễ trở nặng khi trẻ giảm sốt trong giai đoạn này; do đó phụ huynh cần chú ý theo dõi sát nhiệt độ. Sốt xuất huyết thường đi kèm với tổn thương gan, phần lớn trường hợp nhập viện đều ghi nhận men gan tăng.

“Để tránh ảnh hưởng đến chức năng gan, phụ huynh nên hạ sốt bằng cách lau mát, chỉ nên hạ sốt khi bé trên 39 độ, uống thuốc hạ sốt theo đúng liều bác sĩ cho, phụ huynh không tự động tăng liều hạ sốt “, bác sĩ cho hay.

Cần chú ý chọn thuốc hạ sốt nhóm Paracetamol, không tự ý dùng thuốc hạ sốt khác mà không có ý kiến của bác sĩ vì có thể gây ra các biến chứng nặng như tổn thương gan, não hay xuất huyết nặng.

 

Chia nhiều bữa ăn, tránh thức ăn màu đen và đỏ

Một điều khó khăn khi chăm sóc trẻ sốt xuất huyết là bệnh nhi ăn uống kém, nên phụ huynh chú ý chia bữa ăn thành các cữ nhỏ, đặc biệt phải uống đủ nước. Nên cho bé ăn lỏng, dễ tiêu hóa, phù hợp khẩu vị.

Cần chú ý tránh cho bé ăn hay uống các loại thực phẩm có màu đen hoặc đỏ vì nếu bé ói, sẽ khó phân biệt được đó là máu hay là màu do thực phẩm bé dùng. Điều này cũng gây khó khăn cho bác sĩ trong chẩn đoán bệnh.

 

Dấu hiệu chuyển nặng

Phụ huynh cần chú ý một số dấu hiệu cảnh báo trẻ đang nguy hiểm cần đưa đến bệnh viện ngay. Như bé ngủ nhiều, lừ đừ, không chơi, bứt rứt khó chịu, ói nhiều, không ăn uống được, quấy khóc liên tục; các bé lớn than đau bụng hoặc bé ói; bé uống nước không được; bé bị chảy máu chân răng, chảy máu cam, đi cầu ra máu hay phân đen, tiểu ra máu; bé tiêu ít hoặc thở bất thường.

Không nên tự ý cho bé đi truyền dịch ở các sơ sở y tế ngoài bệnh viện vì khi sử dụng dịch truyền cho trẻ sốt xuất huyết, bác sĩ cần phải dựa trên xét nghiệm, thăm khám và đánh giá giai đoạn bệnh của trẻ để chọn lựa loại dịch truyền cũng như tốc độ và thời gian truyền dịch.

“Truyền dịch quá sớm hay quá trễ đều có hại cho trẻ”, bác sĩ Kim Thoa lưu ý.

Sốt xuất huyết gia tăng mạnh, chăm sóc trẻ thế nào để tránh biến chứng - ảnh 1
Cần theo dõi kỹ nhiệt đột của trẻ mắc sốt xuất huyết  SHUTTERSTOCK

Phòng ngừa sốt xuất huyết hiệu quả

Hiện tại, sốt xuất huyết vẫn là gánh nặng đối với các nước nhiệt đới. Đây là căn bệnh xảy ra hằng năm theo mùa, nhưng nhiều người thường lơ là. Khi bùng phát dịch, đột biến số ca nhiễm, số ca tử vong thì người dân mới phòng ngừa.

Sốt xuất huyết có 4 tuýp gây bệnh được ký hiệu là D1, D2, D3, D4. Cả 4 tuýp gây bệnh này đều gặp ở Việt Nam và luân phiên gây dịch. Miễn dịch được tạo thành sau khi mắc bệnh chỉ có tính đặc hiệu đối với từng tuýp, do đó nếu không biết cách phòng ngừa, mỗi người có thể trải qua 4 lần bị bệnh trong đời bởi 4 tuýp khác nhau.

Sốt xuất huyết chưa có vắc xin phòng ngừa, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vẫn là nguy cơ tiềm ẩn. Biện pháp phòng tránh hiệu quả nhất là diệt muỗi và hạn chế môi trường sinh sống của muỗi. Phát hiện bệnh sớm, đến bệnh viện đúng lúc để giảm thiểu số ca tử vong.

Để hạn chế môi trường sinh sống của muỗi, những chỗ nước đọng trong nhà phải dọn dẹp sạch sẽ, bình chứa nước cần có nắp đậy, cần loại bỏ các vật phế thải như vỏ xe, bát bể có thể đọng nước. Có thể phòng ngừa không để muỗi đốt bằng cách mặc áo tay dài, ngủ mùng, giăng lưới ở cửa sổ.

Đặc điểm của muỗi gây bệnh sốt xuất huyết là muỗi hoạt động vào ban ngày, nên phụ huynh cần có thói quen giăng mùng ngay cả khi ngủ trưa. Đặc biệt, muỗi gây bệnh sốt xuất huyết chích nhiều nhất lúc sáng sớm và chiều tối nên phụ huynh phải để ý thời điểm để bảo vệ trẻ, hạn chế cho trẻ đi đến những chỗ có khả năng bị muỗi chích.

LÊ CẦM

TNO