Chúa Nhật, 29.05.2022
Chúa Lên Trời Và Mệnh Lệnh Của Người

Bài đọc Tin Mừng hôm nay được xướng thế này: “Kết thúc Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca”, còn bài đọc I được xướng: “Khởi đầu sách Công vụ Tông đồ”.

LỄ CHÚA THĂNG THIÊN – LỄ TRỌNG

Cv 1,1-11 • Tv 46,2-3.6-7.8-9 (Đ. c.6) • Ep 1,17-23 • Lc 24,46-53

2022.03.22-PS07CN---C---LE-THANG-THIEN.jpg

Lời Chúa
Kết thúc Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca

46 Khi ấy, Đức Giê-su hiện ra với các môn đệ và nói: “Có lời Kinh Thánh chép rằng: Đấng Ki-tô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại; 47 phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem, kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội. 48 Chính anh em là chứng nhân về những điều này.

49 “Phần Thầy, Thầy sẽ gửi cho anh em điều Cha Thầy đã hứa. Còn anh em, hãy ở lại trong thành, cho đến khi nhận được quyền năng từ trời cao ban xuống.”

50 Sau đó, Người dẫn các ông tới gần Bê-ta-ni-a, rồi giơ tay chúc lành cho các ông. 51 Và đang khi chúc lành, thì Người rời khỏi các ông và được đem lên trời. 52 Bấy giờ các ông bái lạy Người, rồi trở lại Giê-ru-sa-lem, lòng đầy hoan hỷ, 53 và hằng ở trong Đền Thờ mà chúc tụng Thiên Chúa.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chúa Lên Trời Và Mệnh Lệnh Của Người

Bài đọc Tin Mừng hôm nay được xướng thế này: “Kết thúc Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca”, còn bài đọc I được xướng: “Khởi đầu sách Công vụ Tông đồ”. Biến cố Thăng Thiên đánh dấu việc kết thúc sứ mạng của Chúa Giêsu và khởi đầu sứ mạng của Giáo Hội, trải dài suốt dòng lịch sử, cho đến hôm nay, bây giờ, và trên toàn thế giới.

Những lời cuối cùng của Chúa Giêsu là “lệnh lên đường”. Chúa trao Tin Mừng cho các môn đệ và sai các ông đi đến cùng trời cuối biển, loan báo cho mọi dân tộc (Lc 24,47).

Xem ra Chúa thật liều lĩnh khi giao phó sứ mạng lớn lao như vậy cho một nhóm Tông đồ vỏn vẹn 12 ông, mời được đào tạo sơ sài, ít học, tính nết xoàng xĩnh, việc đi theo Chúa cũng không xuất phát bởi động cơ siêu nhiên, mà chỉ để tìm vinh danh và quyền lực cho mình. Đến lúc Chúa về trời mà họ còn mơ tưởng rằng phải chăng đã đến lúc Chúa khôi phục vương quốc Israel (Cv 1,6)!

Nhưng thật ra chẳng sao cả, vì Chúa đã hứa ban Thánh Thần cho các ông (Cv 1,8), Đấng sẽ dạy họ hiểu biết chân lý, hướng dẫn họ trên đường truyền giáo, giúp sức để họ làm chứng cho Chúa (Cv 1,8; Lc 24,48). Chúa Giêsu cũng vậy, không phải Ngài để mặc các tông đồ một mình, mà sẽ ở với họ mọi ngày cho đến tận thế (Mt 28,20b), sẽ cùng hoạt động với họ (Mc 16,19).

Đọc lại sách Công vụ Tông đồ, chúng ta cảm mến Chúa đã tin tưởng tuyệt đối các Tông đồ, chúng ta cảm phục các ông, dù yếu đuối, hèn mọn, bất tài, nhưng đã nỗ lực hết sức, nhiệt tình đến chết, để chu toàn sứ mạng Chúa trao. Cuối thời các Tông đồ, Tin Mừng đã được loan truyền từ Giêrusalem đến Tiểu Á, Rôma, sang Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và tới tận Ấn Độ.

Bài học của các Tông đồ hối thúc chúng ta, những môn đệ của Đức Giêsu hôm nay, rằng sứ vụ đã được trao tay, chúng ta cần mạnh dạn và nhiệt huyết ra đi, không cần phải tới chân trời góc biển nào cả, mà ở ngay tại nơi chúng ta đang sống, để loan báo Tin Mừng cho 93% đồng bào Việt Nam, mãi hôm nay – sau hơn 20 thế kỷ – vẫn chưa nhận biết Chúa là Đấng đáng tin mến và tôn thờ như thế nào?

Trong bối cảnh Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới khóa XVI, chúng ta nghĩ gì và làm gì, khi biết mình được mời gọi hiệp thông và tham gia vào sứ vụ loan báo Tin Mừng của Chúa Cha, có Chúa Giêsu và Thánh Thần cùng đồng hành với chúng ta?

+Gm Anphong Nguyễn Hữu Long

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày