Thứ Sáu, 27.05.2022
Sống Trong Tình Chúa: Buồn Sẽ Thành Vui

Thứ Sáu Tuần VI – Mùa Phục Sinh

Thánh Augustinô Cantuariô – Lễ nhớ

Cv 18,9-18 • Tv 46,2-3.4-5.6-7 (Đ. c.8a) • Ga 16,20-23a

2022.03.22-PS06T6.jpg

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

20 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui. 21 Khi sinh con, người đàn bà lo buồn vì đến giờ của mình; nhưng sinh con rồi, thì không còn nhớ đến cơn gian nan nữa, bởi được chan chứa niềm vui vì một con người đã sinh ra trong thế gian. 22 Anh em cũng vậy, bây giờ anh em lo buồn, nhưng Thầy sẽ gặp lại anh em, lòng anh em sẽ vui mừng; và niềm vui của anh em, không ai lấy mất được. 23a Ngày ấy, anh em không còn phải hỏi Thầy gì nữa.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Sống Trong Tình Chúa: Buồn Sẽ Thành Vui

Ai cũng muốn vượt qua nỗi buồn để sống vui, vượt qua gian nan để sống hạnh phúc. Vì thế, đã có bí quyết viết thành sách “Quẳng gánh lo đi và vui sống”. Lời Chúa hôm nay cho ta một lời cảnh tỉnh nhưng cũng là lời khích lệ: “Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui” (Ga 16,20).

Trong đời sống đạo, các tín hữu thường chịu thiệt thòi. Chỉ riêng việc sống các giá trị chân thiện mỹ của Tin Mừng cũng khiến họ thua thiệt, như người ta nói: “Thẳng thắn thật thà thường thua thiệt”. Người môn đệ Chúa sẽ gặp gian nan, thử thách, gặp cản trở của sự giả dối, mưu mô, bị thế lực gian tà ghét bỏ và loại trừ. Nhiều vị linh mục, tu sĩ và giáo dân nơi các vùng truyền giáo đã bị bách hại, thậm chí bị sát hại. Tuy nhiên, khi người phụ nữ khi chuyển dạ thì đau đớn, nhưng khi sinh được người con thì rất vui mừng, các môn đệ Chúa cũng phải buồn đau trong khi gieo niềm tin nhưng sẽ vui mừng khi hạt giống Tin Mừng trổ hoa kết trái dồi dào. Niềm vui của môn đệ không bị chi phối bởi những thứ hời hợt ở bên ngoài như sợ mất mát, thất bại, bách hại, ghét bỏ, hay lệ thuộc vào công thành danh toại,… nhưng là có Chúa trong cuộc đời, là được phục sinh với Người. Niềm vui này không ai lấy mất được.

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, OFM

Sống Lời Chúa: Vượt qua những khó khăn, gian khổ vì biết rằng Chúa đã phải trải qua đau khổ mới bước vào vinh quang.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam