Số trẻ tử vong vì viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân ở Mỹ tăng lên 6 ca

Số trẻ tử vong vì viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân ở Mỹ tăng lên 6 ca

Ngày 20-5, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Mỹ (CDC) cho biết số ca tử vong ở trẻ mắc viêm gan chưa rõ nguyên nhân đã tăng lên 6 trong bối cảnh đã có 180 ca bệnh này ở trẻ em.

 

 

Số trẻ tử vong vì viêm gan cấp chưa rõ nguyên nhân ở Mỹ tăng lên 6 ca - Ảnh 1.

Mỹ ghi nhận 180 trường hợp viêm gan bí ẩn ở trẻ – Ảnh: SHUTTERSTOCK

Theo Hãng tin AFP, giả thuyết hàng đầu là một loại virus phổ biến được gọi là adenovirus 41. Tuy nhiên, CDC vẫn đang điều tra các nguyên nhân khác, chẳng hạn như liệu mắc COVID-19 có làm trẻ dễ nhiễm viêm gan bí ẩn hơn hay không.

“Tôi muốn lưu ý rằng cần phải có thời gian để đánh giá các bằng chứng”, ông Jay Butler, quan chức CDC, cho biết.

Đồng thời, quan chức CDC nhấn mạnh các ca mắc viêm gan bí ẩn ở trẻ không phải là một ổ dịch bùng phát bất ngờ mà đã kéo dài trong nhiều tháng.

Theo ông Butler, CDC vẫn đang cố gắng xác định liệu đây có thực là sự gia tăng số ca mắc viêm gan ở trẻ, hay sự gia tăng này liên quan đến việc cải thiện khả năng phát hiện ca bệnh.

Hàng trăm trường hợp như vậy đã được báo cáo trên toàn cầu, với số ca nhiều nhất là 197 ca hiện đang được ghi nhận tại Anh.

Không có bằng chứng cho thấy viêm gan bí ẩn có liên quan đến vắc xin COVID-19, do nhiều trường hợp trẻ dưới 5 tuổi mắc viêm gan, tức chưa đủ tuổi tiêm ngừa COVID-19.

Ông Butler cho biết việc giải trình tự gene giúp phát hiện nhiều chủng adenovirus 41 ở trẻ mắc viêm gan bí ẩn.

Một trong những giả thuyết khác là việc giãn cách do COVID-19 khiến trẻ suy giảm miễn dịch do ít tiếp xúc với các mầm bệnh hơn bình thường. Ngoài ra, giới chức y tế Anh cũng đang tìm hiểu xem liệu việc tiếp xúc với chó có phải là nguyên nhân gây bệnh không.

Adenovirus thường lây lan khi có sự tiếp xúc gần giữa các cá nhân, thông qua các giọt bắn và các bề mặt. Có hơn 50 chủng adenovirus, thường gây bệnh cảm cúm, nhưng cũng gây ra các bệnh khác.

CDC khuyến cáo các hành động phòng ngừa viêm gan bí ẩn như thường xuyên rửa tay, tránh tiếp xúc gần với người bệnh, che miệng khi ho và hắt hơi, và tránh chạm vào mắt, mũi, miệng.

ANH THƯ
TTO