Chúa Nhật, 22.05.2022
Hiệp Nhất Trong An Bình

Được dìu dắt vào sự luân chuyển của nguồn gió Thánh Linh, mỗi người chúng ta được mời gọi đón nhận và trao ban bình an cho nhau.

Chúa Nhật Tuần VI – Mùa Phục Sinh

Cv 15,1-2.22-29 • Tv 66,2-3.5.6 và 8 (Đ. c.4) • Kh 21,10-14.22-23 • Ga 14,23-29

2022.03.22-PS06CN---C.jpg

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

23 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy. 24 Ai không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. Và lời anh em nghe đây không phải là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy. 25 Các điều đó, Thầy đã nói với anh em, đang khi còn ở với anh em. 26 Nhưng Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em.

27 “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi. 28 Anh em đã nghe Thầy bảo: ‘Thầy ra đi và đến cùng anh em’. Nếu anh em yêu mến Thầy, thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy. 29 Bây giờ, Thầy nói với anh em trước khi sự việc xảy ra, để khi xảy ra, anh em tin.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Hiệp Nhất Trong An Bình

Trước khi từ giã cõi đời, một người nông dân gọi các con của mình và khuyên họ: các con không nên chia cắt hay bán ruộng đất nhà mình vì ba nghe nói là có một báu vật được chôn dưới đó. Nghe lời cha mình, những người con hiếu thảo cùng nhau cày cuốc và chăm sóc ruộng nương của gia đình một cách tận lực. Họ chẳng tìm thấy báu vật ở đâu cả nhưng khi nhìn đến một mùa thu hoạch bội thu, họ hiểu ra bài học thâm thúy của cha mình: sự lao động cần cù và tình hiệp nhất trong an bình là một báu vật cao quý của cuộc sống.

Trong bài Phúc Âm hôm nay, trước khi đi rời thế gian, Chúa Giêsu đã trao ban cho các môn đệ của mình một món quà thật cao quý: món quà của sự bình an. Chúa Giêsu muốn các môn đệ gìn giữ và trao ban món quà đó cho nhau. Người sẽ luôn hiện diện với họ qua món quà đó khi nó được lưu chuyển và đón nhận cách thiết thực. Bình an là báu vật mà Chúa Giêsu muốn chôn sâu trong cung lòng nhân loại. Bình an là động lực cho mọi cố gắng và mọi sứ vụ của người môn đệ. Bình an là sự hiện diện tiếp diễn của Chúa Giêsu khi Người rời thế gian để về với Chúa Cha.

Chúa Giêsu từ giã thế gian là để về với Chúa Cha. Người về trời để xin Chúa Cha ban Đấng Bảo Trợ tới nhân trần. Món quà bình an mà Chúa Giêsu ban tặng cho các môn đệ sẽ được nối kết với món quà hiệp nhất qua sự hiện diện của Chúa Thánh Thần. Nhờ sự hoạt động của Ngôi Ba Thiên Chúa, bình an mang một chiều kích mới. Bình an không chỉ là sự hiện diện tiếp diễn của Chúa Giêsu nơi các môn đệ. Nó còn là bảo chứng của một tình yêu thương hiệp nhất và lưu thông giữa Ba Ngôi Thiên Chúa. Chúa Cha sai Chúa Con giáng trần. Khi về trời, Chúa Con xin Chúa Cha sai Thánh Thần đến thế gian để tiếp tục hiện diện với nhân loại. Nói cách khác, Chúa Con mong muốn Chúa Thánh Thần đến thế gian để gìn giữ và phát triển món quà bình an, một món quà được trao ban như là sự hiện diện thường trực của Thiên Chúa nơi con người.

Được dìu dắt vào sự luân chuyển của nguồn gió Thánh Linh, mỗi người chúng ta được mời gọi đón nhận và trao ban bình an cho nhau. Để món quà đó luôn là bảo chứng sự hiện diện của Thiên Chúa nơi gian trần, chúng ta phải biết yêu thương nhau và tuân giữ lời giảng dạy của Thầy Giêsu. Trong an bình chúng ta yêu Chúa. Trong an bình chúng ta yêu thương nhau. Và chính hơi thở của Chúa Thánh Linh sẽ làm cho tình Chúa và tình người hòa quyện với nhau trong sự hiệp nhất vẹn toàn.

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, AA

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày