Mực nước sông Mê Kông cao gấp 3 lần vì thuỷ điện Trung Quốc

Mực nước sông Mê Kông cao gấp 3 lần vì thuỷ điện Trung Quốc

Trong tháng 4 vừa qua, mực nước sông Mê Kông cao gần gấp 3 lần so với mức bình thường. Nguyên nhân chính do hoạt động xả nước của các con đập thủy điện ở Trung Quốc. Ngoài ra còn có sự đóng góp của các đập của Lào và Campuchia cùng với lượng mưa cao bất thường ở vùng hạ lưu.

 

 

 

Bản tin của Dự án MDM (Mekong Dam Monitoring), cho biết: Tuần qua, nhiều hồ chứa đang cạn kiệt nước sau nhiều tháng xả đập. Có 9/45 con đập chúng tôi giám sát đã gia tăng mức nước tích trữ trong tuần rồi, trong đó đập Nọa Trác Độ với lượng nước tích trữ đạt khoảng 633 triệu mét khối. Ngược lại, 10 con đập khác đã xả 156 triệu mét khối nước vào dòng chính sông Mê Kông.

Mực nước sông Mê Kông cao gấp 3 lần vì thủy điện Trung Quốc - ảnh 1
Mực nước sông Mê Kông tăng giảm đột ngột trong mùa khô năm nay do các đập thủy điện hoạt động bất thường. Lưu lượng dòng chảy thực tế được đo ở Chiang Saen (Thái Lan) gần biên giới Trung Quốc nhất.   MDM

Bản tin MDM dự báo: Ước tính rằng 40% lượng nước vượt mức vào thời điểm hiện tại ở Chiang Saen (Thái Lan). Chúng tôi chắc rằng lượng nước vượt mức sẽ tiếp tục tăng trong những tuần tới. Trạm đo Stung Treng ghi nhận mực nước cao hơn 1,4 m so với mực nước trung bình lịch sử mà nó từng ghi nhận do sự cộng hưởng giữa việc xả đập thủy điện đầu nguồn với mưa trái mùa. Tuy nhiên về trung hạn trong những tháng tiếp theo, lưu lượng nước đóng góp từ Trung Quốc nhiều khả năng sẽ giảm đi bởi các con đập thượng nguồn tích trữ nước trong khi mùa mưa gia tăng ở vùng hạ lưu vực.

Tuy nhiên, đúng như dự đoán từ trước trong tháng 4 lượng nước đóng góp cho dòng chính sông Mê Kông từ Trung Quốc chiếm tỉ lệ lớn nhất toàn lưu vực. Nhiều tuần, các đập thủy điện của nước này đã xả hàng tỉ mét khối nước. Cụ thể tổng lượng nước mà Trung Quốc đóng góp vào dòng chảy sông Mê Kông lên đến 36%. Trong số này chủ yếu từ hoạt động xả nước của các đập thủy điện và một phần từ băng tan. “Tổng lưu lượng dòng chảy trong tháng 4 cao gần gấp 3 lần so với mức bình thường trong tháng 4 hàng năm”, MDM cho biết.

Mực nước sông Mê Kông cao gấp 3 lần vì thủy điện Trung Quốc - ảnh 2
Lượng nước mà Trung Quốc đóng góp trong mùa khô năm nay cao gần chạm mức tới hạn

MDM

Trung bình, thượng nguồn của Trung Quốc đóng góp 16% tổng lượng dòng chảy trên lưu vực sông Mê Kông; tuy nhiên mức đóng góp này có thể lên tới 41% vào mùa khô và khoảng 10% vào mùa mưa.

CHÍ NHÂN

TNO