Nghiên cứu: Hôn chó cưng có thể lây lan siêu vi khuẩn

Nghiên cứu: Hôn chó cưng có thể lây lan siêu vi khuẩn

Hiện một nghiên cứu mới đang kêu gọi những người nuôi chó đừng để chó liếm họ, và cần phải rửa tay sau khi vuốt ve chó, vì nước dãi của chúng có thể là nguồn siêu vi khuẩn kháng kháng sinh nguy hiểm.

 

 

 

Một nhóm nhà nghiên cứu từ Đại học Thú y London và Đại học Lisbon (Anh), đã tập trung vào một dòng siêu vi khuẩn E.coli – được tìm thấy trong các mẫu phân người và động vật từ 41 ngôi nhà ở Bồ Đào Nha và 45 ngôi nhà ở Anh.

Nghiên cứu: Hôn chó cưng có thể lây lan siêu vi khuẩn - ảnh 1
Hiện một nghiên cứu mới đang kêu gọi những người nuôi chó đừng để chó liếm họ, và cần phải rửa tay sau khi vuốt ve chó  SHUTTERTSTOCK

Kết quả cho thấy, gần 14% số chó đã nhiễm vi khuẩn kháng kháng sinh, khiến chúng có nguy cơ lây nhiễm qua phân rất cao, theo New York Post.

Kết quả cũng cho thấy khoảng 13% mẫu xét nghiệm từ chủ nuôi chó cũng nhiễm E.coli, vì vậy có lẽ mọi người không nên để cho chó liếm.

Trong khi đó, chỉ 5% mèo nhiễm siêu vi khuẩn kháng kháng sinh.

Vi khuẩn có hại đã phát triển để chống lại các loại thuốc mạnh nhất và được dự đoán là một trong những mối đe dọa toàn cầu lớn nhất đối với sức khỏe cộng đồng hiện nay.

Các nhà khoa học đã xác định được các chủng kháng thuốc của một số loài vi khuẩn thông thường, bao gồm salmonella, bệnh lao, liên cầu, tụ cầu và siêu bệnh lậu. Theo số liệu năm 2019, những trường hợp này góp phần gây ra hàng chục triệu ca nhiễm vi khuẩn kháng thuốc và hàng trăm ngàn ca tử vong hằng năm trên thế giới, theo tạp chí khoa học Nature.

Nghiên cứu: Hôn chó cưng có thể lây lan siêu vi khuẩn - ảnh 2
Người nuôi cảnh giác với thú cứng và tránh hôn, để cho liếm  SHUTTERTSTOCK

Trước Covid-19, kháng kháng sinh là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe cộng đồng, tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Juliana Menezes, cho biết.

Nó có thể khiến các tình trạng như viêm phổi, nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng đường tiết niệu và vết thương không thể điều trị được, tiến sĩ Menezes nói.

Các nhà nghiên cứu yêu cầu người nuôi cảnh giác với thú cưng và tránh hôn, để cho liếm hoặc “ăn từ đĩa của chủ”, tiến sĩ Menezes khuyến cáo.

Tuy nhiên, cô lưu ý rằng E.coli được tìm thấy trong ruột và phân. Do đó, cô nhấn mạnh rằng “chủ sở hữu thực hành vệ sinh tốt sẽ giúp giảm thiểu việc lây lan. Nên rửa tay sau khi thu gom chất thải của chó, hoặc thậm chí sau khi vuốt ve chúng”, theo New York Post.

THIÊN LAN

TNO