Vì sao lẹo mắt lại tái phát dù chăm sóc mắt tốt?

Vì sao lẹo mắt lại tái phát dù chăm sóc mắt tốt?

Mụt lẹo ở mí mắt sẽ gây sưng đau và rất khó chịu cho người mắc. Mụt lẹo có thể tái phát nhiều lần, thậm chí ngay cả khi chăm sóc mắt tốt.

 

 

 

Mụt lẹo có thể xuất hiện ở bên trong hoặc bên ngoài mí mắt do bị nhiễm khuẩn. Mụt lẹo sẽ gây sưng tấy, đau đớn, có màu đỏ hoặc hơi hồng, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Vì sao lẹo mắt lại tái phát dù chăm sóc mắt tốt? - ảnh 1
Lẹo mắt là do nhiễm trùng các nang lông mi hoặc các tuyến bã nhờn của mí mắt  SHUTTERSTOCK

Tác nhân gây lẹo mắt là vi khuẩn Staphylococcus aureus. Vi khuẩn sẽ xâm nhập và gây nhiễm trùng các nang lông mi hoặc các tuyến bã nhờn của mí mắt.

Mụt lẹo vì xuất hiện gần lông mi nên khiến mắt rất khó chịu, chảy nước mắt và tiết dịch vàng. Mụt lẹo mắt xuất hiện khá phổ biến nhưng thường không lây.

Mụt lẹo chỉ lây khi vi khuẩn từ mụt lẹo người bệnh dính lên mi mắt đối phương khi tiếp xúc gần, đặc biệt là những lúc ôm hôn trẻ con. Một khả năng khác là tay bạn dính vi khuẩn nhưng không rửa sạch mà lại chạm lên mí mắt, theo Trung tâm y tế phi lợi nhuận Cleveland Clinic (Mỹ).

Để phòng ngừa lây lan, cách tốt nhất là người mắc mụt lẹo phải chú ý vệ sinh và thường xuyên rửa sạch tay. Đặc biệt, phải tránh dùng chung các vật dụng trang điểm mắt với người khác.

Nếu mụt lẹo tái phát nhiều lần thì người bệnh cần tìm ra nguyên nhân gốc rễ. Nguyên nhân có thể do hệ miễn dịch bị suy yếu, khiến vi khuẩn Staphylococcus aureus tái phát và gây nhiễm trùng. Tình trạng căng thẳng kéo dài, tiểu đường có thể khiến hễ miễn dịch bị suy yếu.

Một nguyên nhân khác có thể gây lẹo mắt và khiến bệnh tái phát là không tẩy trang trước khi ngủ và không vệ sinh kính áp tròng đúng cách. Ngoài ra, dị ứng với bụi và nấm mốc cũng có thể gây lẹo mắt.

Do đó, để phòng ngừa lẹo mắt và tránh để bệnh tái phát, mọi người cần vệ sinh đúng cách, tránh các chất gây dị ứng và cẩn trọng khi dùng dụng cụ trang điểm, kính áp tròng, theo Healthline.

NGỌC QUÝ

TNO