Trời nắng nóng, những ai dễ gặp nguy hiểm?

Trời nắng nóng, những ai dễ gặp nguy hiểm?

Nắng nóng gay gắt ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Những người có nguy cơ cao nhất là người lớn tuổi, trẻ nhỏ và những người có bệnh lý.

 

 

 

Stress nhiệt xảy ra khi cơ thể không thể tự làm mát đủ để duy trì nhiệt độ khỏe mạnh. Thông thường, cơ thể tự làm mát bằng cách đổ mồ hôi, nhưng đôi khi mồ hôi không đủ và nhiệt độ cơ thể tiếp tục tăng.

Bệnh do nhiệt có thể từ nhẹ như phát ban, chuột rút đến các tình trạng rất nghiêm trọng như sốc nhiệt, có thể gây tử vong.

Hoạt động quá mức trong thời tiết nóng bức, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, và tập thể dục hoặc làm việc ở những nơi nóng bức, thông gió kém hoặc hạn chế có thể làm tăng nguy cơ bị stress nhiệt. Nhiệt cũng có thể làm cho bệnh hiện có trở nên tồi tệ hơn, ví dụ như bệnh tim.

Trời nắng nóng, những ai dễ gặp nguy hiểm? - ảnh 1
Stress nhiệt xảy ra khi cơ thể không thể tự làm mát đủ để duy trì nhiệt độ khỏe mạnh

SHUTTERSTOCK

Những ai có nguy cơ mắc bệnh do nhiệt nhất?

Bất cứ ai cũng có thể bị bệnh do nhiệt, nhưng những người có nguy cơ cao nhất là:

Những người trên 65 tuổi, đặc biệt là những người sống một mình hoặc không có máy lạnh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Bà mẹ mang thai và cho con bú

Những người có thể chất không khỏe, đặc biệt là người mắc bệnh tim, huyết áp cao hoặc bệnh phổi

Những người đang điều trị bệnh tâm thần, theo Better Health.

Người cao tuổi dễ bị stress do nhiệt hơn người trẻ tuổi do cơ thể họ có thể không thích nghi tốt với sự thay đổi nhiệt độ đột ngột hoặc kéo dài. Họ cũng có nhiều khả năng mắc bệnh mạn tính và việc uống thuốc chữa bệnh – có thể cản trở khả năng điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể.

Trời nắng nóng, những ai dễ gặp nguy hiểm? - ảnh 2
Những người có thể chất không khỏe, đặc biệt là người mắc bệnh tim, huyết áp cao hoặc bệnh phổi dễ bị stress nhiệt  SHUTTERSTOCK

Cách phòng tránh bệnh do nắng nóng gây ra

Một số mẹo để ngăn ngừa stress nhiệt bao gồm:

Uống nhiều nước: Cần uống nước nhiều hơn khi thời tiết nóng bức, ngay cả khi không cảm thấy khát. Tránh rượu hoặc đồ uống có nhiều đường. Không uống nước quá lạnh vì có thể gây co thắt dạ dày.

Tránh tiếp xúc với nhiệt: Tránh nắng hết sức có thể. Nghỉ ngơi trong mát khi có thể.

Bảo vệ bên ngoài: Nếu phải ở ngoài trời, hãy nhớ mặc quần áo mỏng nhẹ, thoa kem chống nắng và đội mũ, vào bóng râm khi có thể và đeo kính râm.

Lên kế hoạch trước: Hoạt động quá nhiều trong ngày nắng nóng có thể dẫn đến stress nhiệt. Nếu có thể, hãy chỉ hoạt động ở những thời điểm mát mẻ hơn trong ngày. Tránh các hoạt động thể chất như thể dục thể thao và làm vườn.

Giữ mát: Giữ cho không khí lưu thông. Kéo rèm cửa và sử dụng quạt hoặc máy lạnh. Giữ cho cơ thể mát mẻ bằng cách dùng khăn ướt, ngâm chân vào nước mát và tắm nước mát.

Duy trì mức năng lượng: Ăn các bữa ăn nhỏ thường xuyên hơn và các bữa ăn nguội như salad.

Kiểm tra những người có nguy cơ cao: Giữ liên lạc với những người lớn tuổi, ốm yếu hoặc già yếu, những người có thể cần giúp đỡ để đối phó với nắng nóng, đặc biệt là những người sống một mình. Gọi cho họ ít nhất một lần vào bất kỳ ngày nắng nóng khắc nghiệt nào, theo Better Health.

THIÊN LAN

TNO