Anh truy vết ca nhiễm đậu mùa khỉ

Anh truy vết ca nhiễm đậu mùa khỉ

Các quan chức y tế Anh đang chạy đua để truy tìm những người đã tiếp xúc với ca nhiễm đậu mùa khỉ ở nước này. Người bệnh trước đó đã du lịch đến Nigeria.

 

 

 

Đậu mùa khỉ là căn bệnh gây ra các triệu chứng tương tự như đậu mùa. Người bệnh có thể bị sốt, nhức đầu, mụn nước, đau nhức cơ bắp, đau lưng, sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh và kiệt sức, theo tờ The Independent (Anh).

Anh truy vết ca nhiễm đậu mùa khỉ - ảnh 1
Anh đã tiến hành truy vết ca bệnh đậu mùa khỉ mới xuất hiện ở nước này  SHUTTERSTOCK

Đậu mùa khỉ lây nhiễm giữa các quần thể linh trưởng, nhất là ở Trung và Tây Phi. Bệnh có thể lây truyền sang một số loài động vật, trong đó có con người.

Các nhà khoa học khẳng định bệnh có thể lây từ người sang người khi tiếp xúc gần. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong đậu mùa khỉ thấp hơn đậu mùa. Bệnh thường chỉ gây triệu chứng nhẹ, một số trường hợp có thể tiến triển nặng.

Danh tính của bệnh nhân ở Anh không được truyền thông tiết lộ. Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cho biết người này có khả năng bị nhiễm trùng nặng và đang được điều trị tại một bệnh viện của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS). Các quy trình nghiêm ngặt giúp ngăn ngừa bệnh phát tán ra ngoài đã được áp dụng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho biết bệnh đậu mùa khỉ không dễ lây lan giữa người với người và nguy cơ với sức khỏe với cộng đồng là thấp. Tuy nhiên, các nhà chức trách Anh vẫn truy vết để liên hệ với những người đã tiếp xúc gần với ca nhiễm. Những người tiếp xúc gần này sẽ được kiểm tra và đưa khuyến cáo sức khỏe.

Bệnh đầu mùa khỉ lần đầu tiên được ghi nhận ở khỉ là vào những năm 1950. Các trường hợp lây nhiễm đầu tiên ở người được phát hiện vào những năm 1970.

Tại Anh, ca nhiễm đậu mùa khỉ đầu tiên xuất hiện vào tháng 9.2018. Người mắc trước đó cũng từng đi du lịch đến Nigeria, theo The Independent.

NGỌC QUÝ

TNO