Thứ Ba, 10.05.2022
Những Đặc Tính Cần Phải Có Của Người Mục Tử

Xin cho các vị chủ chăn sẵn sàng hy sinh thời giờ, sức khoẻ và cả mạng sống để phục vụ cho cộng đoàn được lớn mạnh trong Chúa.

Thứ Ba Tuần IV – Mùa Phục Sinh

Cv 11,19-26 • Tv 86,1-3.4-5.6-7 (Đ. Tv 116,1a) • Ga 10,22-30

 

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

22 Khi ấy, ở Giê-ru-sa-lem, người ta đang mừng lễ Cung Hiến Đền Thờ. Bấy giờ là mùa đông. 23 Đức Giê-su đi đi lại lại trong Đền Thờ, tại hành lang Sa-lô-môn. 24 Người Do-thái vây quanh Đức Giê-su và nói : “Ông còn để lòng trí chúng tôi phải thắc mắc cho đến bao giờ ? Nếu ông là Đấng Ki-tô, thì xin nói công khai cho chúng tôi biết.” 25 Đức Giê-su đáp : “Tôi đã nói với các ông rồi mà các ông không tin. Những việc tôi làm nhân danh Cha tôi, những việc đó làm chứng cho tôi. 26 Nhưng các ông không tin, vì các ông không thuộc về đoàn chiên của tôi. 27 Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi ; tôi biết chúng và chúng theo tôi. 28 Tôi ban cho chúng sự sống đời đời ; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi. 29 Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha. 30 Tôi và Chúa Cha là một.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Những Đặc Tính Cần Phải Có Của Người Mục Tử

Chúa Giêsu cho biết những đặc tính cần phải có của người mục tử nhân lành:

  1. Dám hy sinh mạng sống mình. Đoàn chiên không phải là của người căn thuê, nên anh ta không thiết tha gì để bảo vệ đoàn chiên khi có sói dữ tấn công, ăn thịt. Còn mục tử chân chính thì sẵ sàng để bảo vệ đàn chiên mình, dù phải đối mặt với hiểm nguy, mất mạng sống.
  2. Biết chiên của mình. Cái biết của người mục tử không chỉ là cái biết chung chung, về số lượng, hời hợt về tên gọi, nhưng phải biết rõ tình trạng, nhu cầu, ước muốn sâu xa  của chiên. Cái biết đến độ đồng thân,  đồng phận, đồng cảm và đồng tử với chiên của mình.
  3. Quan tâm  và đưa các chiên xa lạc về đàn. Chủ chiên không chỉ quan tâm đến chiên trong đàn mà còn tìm cách đem các chiên ngoài đàn về, để chúng được hiệp nhất trong cùng một đàn, dưới sự hướng dẫn của cùng một chủ chiên, để chúng được sống và sống dồi dào.

Xin cho các vị chủ chăn sẵn sàng hy sinh thời giờ, sức khoẻ và cả mạng sống để phục vụ cho cộng đoàn được lớn mạnh trong Chúa, biết khiêm tốn tìm hiểu, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mọi người trong cộng đoàn mà sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu ấy bằng tình thương của người mục tử nhân từ.

Lm. Giuse Nguyễn Hữu An.

Sống Lời Chúa: Tôn trọng người khác như chính bản thân mình.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày