Thứ Ba, 03.05.2022
Chúa Là Đường

“Đạo là đường”, ý niệm này rất quen thuộc với người Việt Nam nói riêng và với phương Đông nói chung. Ý niệm ấy diễn tả: đạo sẽ dẫn con người đến nơi nhân loại ước mong.

THÁNH PHI-LÍP-PHÊ VÀ THÁNH GIA-CÔ-BÊ, TÔNG ĐỒ – Lễ kính

1 Cr 15,1-8 • Tv 18A,2-3.4-5ab (Đ. x. c.5a) • Ga 14,6-14

Parola del giorno 0503- thanh Philip va Giacobe - Ga 14,6-14

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

6 Khi ấy, đến giờ lìa bỏ thế gian mà về với Chúa Cha, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. 7 Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người.”

8 Ông Phi-líp-phê nói: “Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện.” 9 Đức Giê-su trả lời: “Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: ‘Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha’? 10 Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình. 11 Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy làm. 12 Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha. 13 Và bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi người Con. 14 Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin Thầy điều gì, thì chính Thầy sẽ làm điều đó.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Chúa Là Đường

“Đạo là đường”, ý niệm này rất quen thuộc với người Việt Nam nói riêng và với phương Đông nói chung. Ý niệm ấy diễn tả: đạo sẽ dẫn con người đến nơi nhân loại ước mong. Vì thế, dù cho đã gắn bó miệt mài thế nào chăng nữa, nhưng một khi đã đạt tới đích là cảnh giới thần thiêng, người ta không ngần ngại rời bỏ con đường. Khi tới nơi, con đường cũng hết giá trị sử dụng, không còn cần thiết nữa, không nên dính bén nữa. Trái lại, trong Kitô giáo chúng ta có Chúa vừa là đường đi vừa là đích điểm. Ý niệm này thật tuyệt vời, bởi Chúa luôn kề bên ta. Thế nên, trên hành trình dương thế này , người môn đệ Chúa Kitô không bơ vơ, không cô độc. Trong khi luôn hướng về cùng đích vĩnh cửu là thiên đàng, người môn đệ vẫn hân hoan vì cảm nhận Chúa ở với mình. Vì Chúa là con đường, Người cầm tay dắt chúng ta đi qua thung lũng tối. Vì Chúa là con đường, Người ở với ta trong những lúc gian lao nguy khó. Và vì Chúa là con đường, ta chẳng khi nào lạc lõng, chẳng khi nào cô đơn, nếu như ta không cố tình rời xa Người. Trong các tôn giáo khác, người ta đi tìm cái người ta chưa có. Còn chúng ta, chúng ta tìm Chúa. Những ai đã nhận ra Chúa, đi theo đường lối của Ngài thì càng khao khát Chúa hơn nữa.

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng

Sống Lời Chúa: Xin cho con nhìn thấy Chúa trong anh em mình trong đời sống hằng ngày.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày