Thứ Năm, 28.04.2022
Bởi Thần Khí, Bởi Xác Thịt

Tái sinh bởi ơn trên nói với chúng ta hãy để cho ơn Chúa chiếm lấy chúng ta và dẫn chúng ta thăng tiến nhờ giáo lý của Chúa Kitô và ơn Chúa Thánh Thần.

Thứ Năm Tuần II – Mùa Phục Sinh

Thánh Phêrô Chanel, linh mục, tử đạo – Lễ nhớ

Cv 5,27-33 • Tv 33,2 và 9.16-18.19-20 (Đ. c.7a) • Ga 3,31-36

2022.03.22-PS02T5.jpg

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

31 “Đấng từ trên cao mà đến thì ở trên mọi người; kẻ từ đất mà ra thì thuộc về đất và nói những chuyện dưới đất. Đấng từ trời mà đến thì ở trên mọi người; 32 Người làm chứng về những gì Người đã thấy đã nghe, nhưng chẳng ai nhận lời chứng của Người. 33 Ai nhận lời chứng của Người, thì xác nhận Thiên Chúa là Đấng chân thật. 34 Quả vậy, Đấng được Thiên Chúa sai đi, thì nói những lời của Thiên Chúa, vì Thiên Chúa ban Thần Khí cho Người vô ngần vô hạn. 35 Chúa Cha yêu thương người Con và đã giao mọi sự trong tay Người. 36 Ai tin vào người Con thì được sự sống đời đời; còn kẻ nào không chịu tin vào người Con thì không được sự sống, nhưng cơn thịnh nộ của Thiên Chúa đè nặng trên kẻ ấy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Bởi Thần Khí, Bởi Xác Thịt

Bài Phúc Âm nằm trong cuộc trao đổi giữa Chúa Giêsu và ông Nicôđêmô về việc tái sinh – sinh ra một lần nữa bởi ơn trên. Cuộc tái sinh này có ý nghĩa thực tiễn khi gắn nó với sự phục sinh của Chúa Giêsu. Sự phục sinh của Chúa là minh chứng đắt giá xác nhận Người là Con Thiên Chúa, đồng thời khẳng định giáo lý của Người đến từ Trời. Nếu chúng ta hiểu các giáo lý này theo cách cảm nhận thông thường – theo xác thịt – thì sẽ dẫn chúng ta đến ngõ cụt của việc lĩnh hội. Thật vậy, ông Nicôđêmô, đại diện cho mỗi người phàm, nói là không thể tái sinh lần nữa. Nhưng Chúa Giêsu làm cho cái không thể thành cái có thể. Cũng như việc Thiên Chúa “có Con Một” và sai Người Con đó xuống làm người, là việc không thể đối với dân Do Thái, nhưng đã trở nên cái có thể ở giữa dân tộc này; hoặc chính Người Con lại tự xưng mình là Con Thiên Chúa và nhận mọi quyền do Thiên Chúa Cha trao phó. Những mạc khải lạ lùng này, nếu chúng ta dùng lý trí, thân xác để cố tìm hiểu hoặc dùng lý lẽ để biện minh cho việc không có Thiên Chúa, chúng ta sẽ rơi vào ngõ cụt như ông Nicôđêmô. Tái sinh bởi ơn trên nói với chúng ta hãy để cho ơn Chúa chiếm lấy chúng ta và dẫn chúng ta thăng tiến nhờ giáo lý của Chúa Kitô và ơn Chúa Thánh Thần.

Phêrô Nguyễn Huy

Sống Lời Chúa: Chỉ khi biết để Chúa chỉ dạy, tôi mới có thể biết Ngài.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày