Thứ Tư, 06.04.2022
“Tôi Là Ánh Sáng Thế Gian”

Vậy khi đi theo Chúa là ánh sáng, chúng ta không thể trở nên bóng tối nhưng là ánh sáng. Thứ ánh sáng được ánh sáng hóa từ ánh sáng của Chúa.

Thứ Tư Tuần V – Mùa Chay

Đn 3,14-20.24-25.28 • Đn 3,52.53-54.55-56 (Đ. c.52b) • Ga 8,31-42

2022.03.22-MC05T4.jpg

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gio-an

31 Khi ấy, Đức Giê-su nói với những người Do-thái đã tin Người rằng: “Nếu các ông ở lại trong lời của tôi, thì các ông thật là môn đệ tôi; 32 các ông sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ giải phóng các ông.” 33 Họ đáp : “Chúng tôi là dòng dõi ông Áp-ra-ham. Chúng tôi không hề làm nô lệ cho ai bao giờ. Làm sao ông lại nói: các ông sẽ được tự do?” 34 Đức Giê-su trả lời: “Thật, tôi bảo thật các ông: hễ ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội. 35 Mà kẻ nô lệ thì không được ở trong nhà luôn mãi, người con mới được ở luôn mãi. 36 Vậy, nếu người Con có giải phóng các ông, thì các ông mới thực sự là những người tự do. 37 Tôi biết các ông là dòng dõi ông Áp-ra-ham, nhưng các ông tìm cách giết tôi, vì lời tôi không thấm vào lòng các ông. 38 Phần tôi, tôi nói những điều đã thấy nơi Cha tôi; còn các ông, các ông làm những gì đã nghe cha các ông nói.” 39 Họ đáp: “Cha chúng tôi là ông Áp-ra-ham.” Đức Giê-su nói: “Giả như các ông là con cái ông Áp-ra-ham, hẳn các ông phải làm những việc ông Áp-ra-ham đã làm. 40 Thế mà bây giờ các ông lại tìm giết tôi, là người đã nói cho các ông sự thật mà tôi đã nghe biết từ Thiên Chúa. Điều đó, ông Áp-ra-ham đã không làm. 41 Còn các ông, các ông làm những việc cha các ông làm.”

Họ mới nói: “Chúng tôi đâu phải là con hoang. Chúng tôi chỉ có một Cha: đó là Thiên Chúa!” 42 Đức Giê-su bảo họ: “Giả như Thiên Chúa là Cha các ông, hẳn các ông phải yêu mến tôi, vì tôi phát xuất từ Thiên Chúa và bởi Thiên Chúa mà đến. Thật thế, tôi không tự mình mà đến, nhưng chính Người đã sai tôi.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
“Tôi Là Ánh Sáng Thế Gian”

Hôm nay, khi đưa ra định nghĩa về chính mình, Chúa Giêsu mang lại ý nghĩa tròn đầy cho những ai đi theo Người: “Tôi là ánh sáng thế gian”. Con người, giáo lý, cuộc sống của Chúa Giêsu chiếu sáng trên cuộc sống của chúng ta trong lúc an vui cũng như lúc thử thách, buồn đau; nghĩa là Người là ánh sáng chiếu toả nhưng Người lại không ở trên bề mặt của sự sống của chúng ta, Người đã sống như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi, để chiếu toả sự thánh thiện của Thiên Chúa trên đời sống bất toàn của con người. Vì vậy, các mầu nhiệm về cuộc đời của Chúa Giêsu được gọi là “các mầu nhiệm sự sáng”. Chúa Giêsu là ánh sáng và ai theo Người thì không còn bước đi trong bóng tối nhưng nhận được ánh sáng ban sự sống.

Vậy khi đi theo Chúa là ánh sáng, chúng ta không thể trở nên bóng tối nhưng là ánh sáng. Thứ ánh sáng được ánh sáng hoá từ ánh sáng của Chúa. Như thế ta mới có thể mang hy vọng vào nơi thất vọng, mang yêu thương vào nơi oán thù; mang ánh sáng đức tin vào nơi tối tăm, ngờ vực; mang ánh sáng tình yêu vào nơi dối gian.

Sống Mùa Chay và những ngày thánh sắp tới với xác tín rằng Chúa Giêsu là ánh sáng đời tôi, là ánh sáng chỉ đường giúp thế giới hướng thiện.

Maria Thiên Hương

Sống Lời Chúa: Tiếp tục theo ánh sáng của Chúa Kitô, tôi càng thấy cuộc đời có ý nghĩa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày