Thứ Bảy, 02.04.2022
Biết Để Tin

Phúc Âm hôm nay cho chúng ta thấy mối tương quan giữa sự hiểu biết và niềm tin. Một số người trong đám đông bị chia rẽ vì sự thiếu hiểu biết về căn tính của Chúa Giêsu, nơi xuất thân của Đấng Cứu Thế.

Thứ Bảy Tuần IV – Mùa Chay

Thánh Phanxixô Paola, ẩn tu – Lễ nhớ

Gr 11,18-20 • Tv 7,2-3.9bc-10.11-12 (Đ. c.2a) • Ga 7,40-53

2022.03.22-MC04T7.jpg

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gio-an

40 Khi ấy, Đức Giê-su giảng dạy tại đền thờ Giê-ru-sa-lem. Trong dân chúng, có những người nghe các lời của Đức Giê-su thì nói: “Ông này thật là vị ngôn sứ.” 41 Kẻ khác rằng: “Ông này là Đấng Ki-tô.” Nhưng có kẻ lại nói: “Đấng Ki-tô mà lại xuất thân từ Ga-li-lê sao? 42 Nào Kinh Thánh đã chẳng nói: Đấng Ki-tô xuất thân từ dòng dõi vua Đa-vít và từ Bê-lem, làng của vua Đa-vít sao?” 43 Vậy, vì Người mà dân chúng đâm ra chia rẽ. 44 Một số trong bọn họ muốn bắt Người, nhưng chẳng có ai tra tay bắt.

45 Các vệ binh trở về với các thượng tế và người Pha-ri-sêu. Họ liền hỏi chúng: “Tại sao các anh không điệu ông ấy về đây?” 46 Các vệ binh trả lời: “Xưa nay chưa hề đã có ai nói năng như người ấy!” 47 Người Pha-ri-sêu liền nói với chúng: “Cả các anh nữa, các anh cũng bị mê hoặc rồi sao? 48 Trong hàng thủ lãnh hay trong giới Pha-ri-sêu, đã có một ai tin vào tên ấy đâu? 49 Còn bọn dân đen này, thứ người không biết Lề Luật, đúng là quân bị nguyền rủa!” 50 Trong nhóm Pha-ri-sêu, có một người tên là Ni-cô-đê-mô, trước đây đã đến gặp Đức Giê-su; ông nói với họ: 51 “Lề Luật của chúng ta có cho phép kết án ai, trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì không?” 52 Họ đáp: “Cả ông nữa, ông cũng là người Ga-li-lê sao? Ông cứ nghiên cứu, rồi sẽ thấy: không một ngôn sứ nào xuất thân từ Ga-li-lê cả.”

53 Sau đó, ai nấy trở về nhà mình.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Biết Để Tin

Phúc Âm hôm nay cho chúng ta thấy mối tương quan giữa sự hiểu biết và niềm tin. Một số người trong đám đông bị chia rẽ vì sự thiếu hiểu biết về căn tính của Chúa Giêsu, nơi xuất thân của Đấng Cứu Thế. Người không đến từ Galilê như họ nghĩ. Thực ra, Người đến từ Bêlem, làng của vua Đavid. Chính xác hơn, Người đến từ Chúa Cha. Người là Con Duy Nhất của Thiên Chúa. Dầu cho các vệ binh không thấu hiểu căn tính của Chúa Giêsu, những suy tư của họ về Người ẩn chứa ý tưởng về sự duy nhất: “Xưa nay chưa hề có ai nói năng như vậy!” Tuy nhiên, cái nhìn của họ còn mang tính thiển cận. Trong nhóm Pharisêu, chỉ có Nicôđêmô can đảm đứng lên để bảo vệ Chúa Giêsu. Ông mạnh dạn chống lại quan điểm của đám đông vì ông biết căn tính thật của Đấng Cứu Thế. Chính ông là người đã từng vượt ra khỏi bóng tối của sự thiếu hiểu biết để bước vào ánh sáng của niềm tin. Ông trở nên gương mẫu cho những ai tin vào Chúa Giêsu. Đối với ông, không ai có thể thấu hiểu Chúa Giêsu nếu họ không lắng nghe lời Người giảng dạy trong niềm tin yêu cậy mến. Lạy Chúa, xin giúp chúng con lắng nghe Chúa nhiều hơn để hiểu Ngài nhiều hơn.

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, AA.

Sống Lời Chúa: Không kết án hay luận tội bất cứ một ai chỉ vì quan điểm quần chúng.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày