TGM Paglia trình bày với người Mỹ về quan điểm ủng hộ sự sống của ĐTC

TGM Paglia trình bày với người Mỹ về quan điểm ủng hộ sự sống của ĐTC

Đức Tổng Giám mục Vincenzo Paglia, Chủ tịch Hàn lâm viện Toà Thánh về Sự sống, đã đến New York hôm 28/3/2022 để trình bày với người dân Hoa Kỳ về quan điểm ủng hộ sự sống của Đức Thánh Cha. Ngài sẽ nói về ý nghĩa của việc ủng hộ sự sống trong Giáo hội Công giáo ngày nay.

Trước đó, ngày 25/3/2022, trả lời phỏng vấn trên điện thoại của Religion News Service, Đức Tổng Giám mục Paglia nói: “Đôi khi, ở Hoa Kỳ, nhưng không chỉ ở đó, quan điểm ủng hộ sự sống đã bị thu hẹp vào hệ tư tưởng, trong đó đề cập đến các khía cạnh của sự sống, những điều chắc chắn là quan trọng, nhưng không thể tách rời khỏi mọi thứ khác.”

Các vấn đề liên quan đến sự sống, và cụ thể là phá thai, là một trong những chiến trường gây chia rẽ nhất ở Hoa Kỳ, với cả hai bên của cuộc tranh luận kiên quyết trong quan điểm của mình, từ toà án đến các cuộc bầu cử, đến bàn ăn.

Đức Tổng Paglia hy vọng rằng một cuộc đối thoại ở Hoa Kỳ sẽ giúp phát triển và thúc đẩy đối thoại chứ không chỉ là những lời buộc tội. Ngài nói: “Tôi tin rằng điều này có thể xảy ra và tôi không nghĩ đây sẽ là chuyến đi cuối cùng của tôi đến Hoa Kỳ. Đó chắc chắn là một phần của chuỗi các cuộc họp mà tôi sẽ tổ chức trong tương lai gần.”

“Đạo đức học nhất quán về sự sống”

Năm 1970, khái niệm “đạo đức học nhất quán về sự sống” nói rằng người Công giáo cam kết bảo vệ sự sống con người phải thực hiện một cách nhất quán ở bất cứ nơi nào tính mạng bị đe doạ – bênh vực người di cư, tù nhân mang án tử hình và các dân tộc bản địa đang gặp khó khăn vì biến đổi khí hậu – với cùng niềm đam mê mà họ bảo vệ những đứa trẻ chưa chào đời.

Đức Tổng Paglia giải thích rằng quan điểm tổng thể này có thể cung cấp cho người Mỹ một giải pháp thay thế cho các quan điểm bảo thủ của họ trong các vấn đề về sự sống. Ngài nói: “Tất cả các tín hữu chúng ta đều chống lại việc phá thai, nhưng để đáng tin cậy, chúng ta phải tuyên bố rằng chúng ta chống lại việc giết trẻ em, chống lại án tử hình, chống lại chiến tranh, chống lại việc bỏ rơi và vứt bỏ người già.” Ngài khẳng định: “Bạn không thể bảo vệ một bàn chân mà không bảo vệ toàn bộ cơ thể. Bạn không thể bảo vệ một phần mà không bảo vệ toàn bộ. Đây là quan điểm của Đức Thánh Cha Phanxicô.” (RNS 28/03/2022)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2022-03/vincenzo-paglia-quan-diem-ung-ho-su-song-dtc-phanxico.html