Thánh lễ dưới ga tàu điện ngầm ở thủ đô Kiev của Ucraina

Thánh lễ dưới ga tàu điện ngầm ở thủ đô Kiev của Ucraina

Khi cuộc xâm lược của Nga tại Ucraina đã kéo dài hơn một tháng, khi thủ đô Kiev của Ucraina đang chống chọi với các cuộc tấn công của quân đội Nga, Thánh lễ đã được cử hành dưới ga metro – tàu điện ngầm – để mang lại sự hỗ trợ tâm linh và tinh thần cho các tín hữu.

Một giáo dân của giáo xứ thánh Basilio Cả ở Kiev, một bác sĩ làm việc ở nhà ga metro, đã tổ chức Phụng vụ Thánh.

Cử hành Thánh lễ là hai linh mục của Giáo hội Công giáo Đông phương Ucraina: cha Giosafat Kovaliuk và cha Tom Kushka.

Cha Giosaphat cho biết: “Hầu hết mọi người đều hoan nghênh sáng kiến này và cùng chúng tôi cầu nguyện. Và ngay cả khi các tín hữu thuộc các hệ phái Kitô khác nhau có mặt trong buổi phụng vụ, thì vẫn có một sự hiệp nhất sâu sắc trong lời cầu nguyện với Thiên Chúa.” Cha chia sẻ: “Đối với tôi, đó là một khoảnh khắc đặc biệt. Mọi người cần sự hỗ trợ và họ yêu cầu có thể cùng nhau cầu nguyện cho chiến tranh kết thúc, cho những người lính của chúng tôi và cho hòa bình trên mảnh đất của chúng tôi.”

Lời cầu nguyện – công cụ tái khám phá sự bình an và tĩnh lặng nội tâm

Cha Giosaphat nói thêm rằng bằng cách này, tại những nơi trú ẩn, lời cầu nguyện trở thành công cụ để tái khám phá sự bình an và tĩnh lặng nội tâm. Cha cho biết: “Có rất nhiều người trong ga tàu điện ngầm này. Họ đến đây vì họ tìm thấy một nơi an toàn để ở và để bảo vệ mình khỏi bom và tên lửa của Nga. Nhiều người thậm chí còn sống ở đây.”

Trong khi một linh mục cử hành Phụng vụ Thánh thì vị linh mục còn lại giải tội. Trên thực tế, việc xưng tội trở thành một cơ hội để nâng đỡ mọi người và trò chuyện với người mà họ đơn giản chỉ cần có ai đó để có thể tin tưởng tỏ bày mà không cần xưng tội. Còn có các nữ tu dòng thánh Basilio đồng hành với các linh mục; các chị làm cho Thánh lễ sinh động hơn với các bài thánh ca. (SIR 25/03/2022)

Hồng Thuỷ

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2022-03/thanh-le-duoi-ga-tau-dien-ngam-o-thu-do-kiev-ucraina.html