Đại học Công giáo Đông Timor khai giảng các khoá học đầu tiên

Đại học Công giáo Đông Timor khai giảng các khoá học đầu tiên

Trường đại học Công giáo đầu tiên của Đông Timor, mang tên Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã chính thức bắt đầu năm học đầu tiên vào ngày 24/3, với 491 sinh viên theo học ở các khoa: giáo dục, nghệ thuật và văn hoá, sức khoẻ, khoa học nhân văn, và cơ khí nông nghiệp.

Đức Tổng Giám mục Dom Virgilio da Carmo da Silva của Tổng Giáo phận Dili, và Đức ông Marco Sprizzi, đại biện Toà Sứ thần Toà Thánh cũng đã hiện diện tại buổi lễ khai giảng ở Balide, ngoại ô Dili. Về phía chính phủ, có ông Jose Ramos-Horta, nguyên Tổng thống Đông Timor.

Cha Joel Casimiro Pinto, hiệu trưởng, cho biết trường đại học thu hút nhiều sinh viên, đã có khoảng 2.000 người nộp đơn xin học. Tuy nhiên, hiện tại trường chỉ có thể nhận 491 sinh viên theo học ở các khoa: giáo dục, nghệ thuật và văn hoá, sức khoẻ, khoa học nhân văn, và cơ khí nông nghiệp. Cha Pinto nói: “Trường đặt mục tiêu trở thành trường đại học hàng đầu về giảng dạy và nghiên cứu khoa học ở Đông Timor, cung cấp giáo dục nhân văn, đạo đức, tinh thần và trí tuệ cho sinh viên với tư cách là những nhà lãnh đạo tương lai của đất nước.”

Ông Jose Cornelio Guterres, giám đốc điều hành Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia thuộc Bộ Giáo dục Bậc cao, Khoa học và Văn hoá, khuyến khích tất cả các giảng viên không chỉ giảng dạy nhưng còn tiến hành nghiên cứu để phát triển khoa học và công nghệ. Ông nói: “Kiến thức mới phải đến từ trường đại học này, trở thành nơi tham khảo cho giới học thuật cũng như chính phủ trong việc hoạch định các chính sách công cho sự phát triển quốc gia.”

Đức Tổng Giám mục da Silva cho biết trường mong muốn đóng góp to lớn cho đất nước và hy vọng sẽ chú ý đến chất lượng giảng dạy, học tập và sinh viên tốt nghiệp. Liên quan đến việc trường giới hạn số sinh viên, ngài nhấn mạnh: “Chúng tôi ưu tiên chất lượng hơn số lượng.” Đức Tổng Giám mục hy vọng trường đại học có thể hợp tác chặt chẽ với các trường đại học Công giáo khác ở châu Á cũng như trên thế giới.

Những nỗ lực như vậy đã bắt đầu vào tháng trước với việc ký kết một thoả thuận với Đại học Thánh Giuse ở Ma Cao. Thoả thuận sẽ cho phép cả hai trung tâm giáo dục trao đổi sinh viên và giáo viên, mở đường cho Đại học Công giáo Đông Timor thiết lập quan hệ với Đại học Công giáo Bồ Đào Nha.

Trường đại học được khánh thành vào ngày 8/12/2021, bởi Đức Tổng Giám mục da Silva và Thủ tướng Taur Matan Ruak. Trường hiện có 50 giáo sư và giảng viên và nhằm mục đích tăng cường đội ngũ giảng viên với các giáo sư thỉnh giảng đến từ Bồ Đào Nha, Ma Cao, Indonesia và Brazil.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng nói: “Trường mang tên Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, đấng mà đất nước có lòng yêu mến và sùng kính. Năm 1989 khi viếng thăm Đông Timor, đất nước còn ở dưới sự cai trị của Indonesia, Thánh Giáo hoàng đã mang đến một sứ điệp hoà bình, hy vọng, tình yêu và sự gần gũi với đau khổ của người dân. Đất nước tiếp tục đấu tranh cho tự do và độc lập, và đã đạt được điều này vào năm 2002.”

Ngọc Yến

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2022-03/dai-hoc-cong-giao-dong-timor-khai-giang.html