Thứ Năm, 24.03.2022
Dửng Dưng Tâm Linh Nguy Hiểm Hơn Nhiều!

Mùa Chay mời gọi chúng ta trở về với Thiên Chúa là Đấng Thánh, và trở về với anh chị em mình trong tương quan với nhau.

Thứ Năm Tuần III – Mùa Chay

Gr 7,23-28 • Tv 94,1-2.6-7a.7b-9 (Đ. c.7b.8a) • Lc 11,14-23

MC03T5.jpg

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Lu-ca

14 Khi ấy, Đức Giê-su trừ một tên quỷ, và nó là quỷ câm. Khi quỷ xuất rồi, thì người câm nói được. Đám đông lấy làm ngạc nhiên. 15 Nhưng trong số đó có mấy người lại bảo: “Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ.” 16 Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời. 17 Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói: “Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. 18 Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được?… bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ. 19 Nếu tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. 20 Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông. 21 Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. 22 Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.

23 “Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Dửng Dưng Tâm Linh Nguy Hiểm Hơn Nhiều!

Phúc Âm hôm nay kể lại việc Chúa Giêsu chữa lành cho người câm nói được. Bị quỷ câm ám thì người đó bị câm. Thường thì câm là do điếc, vì không nghe nên không nói được. Họ không thể bày tỏ tâm ý của mình cho người khác, mặc dù họ vẫn nhìn thấy.

Bị quỷ câm ám, nghĩa là ma quỷ trói buộc người đó, không cho họ tương giao với người khác. Nói khác đi, ma quỷ trói buộc người đó trong sự “ích kỷ cá nhân”. Chúa Giêsu chữa lành người câm điếc khi Ngài trục xuất quỷ câm, tức là Chúa giải thoát người ấy khỏi ràng buộc của ma quỷ và cho người đó hòa nhập với xã hội, tương giao với mọi người.

Loại trừ khả năng một người bị khuyết tật về mặt thân xác (miệng câm, tai điếc), thì một người dù mắt vẫn thấy, mà như không nghe, không nói, không xúc cảm, đó là loại người vô cảm, dửng dưng. Giống như thái độ của những người Do Thái hôm nay đối với Chúa Giêsu: vô cảm trước người bị câm điếc, và dửng dưng trước quyền năng cứu độ của Chúa.

Con người ngày nay cũng dễ rơi vào thói vô cảm, dửng dưng trước anh chị em mình. Thậm chí là vô cảm, dửng dưng tâm linh trước Thiên Chúa. Người ta dường như không còn tin vào Chúa, hay có tin mà chỉ tin nửa vời, hoặc niềm tin chỉ vay mượn của ai đó… Người ta không còn tin Chúa Giêsu là Đấng cứu độ, Đấng chữa lành, Đấng chiếu rọi ánh sáng vào trong cuộc đời mình. Đó mới là cái đáng sợ! Ma quỷ tấn công đã đáng sợ rồi, không còn tin vào Thiên Chúa, thì nỗi đáng sợ còn tăng lên gấp bội.

Mùa Chay mời gọi chúng ta trở về với Thiên Chúa là Đấng Thánh, và trở về với anh chị em mình trong tương quan với nhau. Xin Chúa cho chúng ta biết rằng lắng nghe Lời Chúa và lắng nghe người khác trong yêu thương, tôn trọng.

Lm. Micae Nguyễn Tiến Bình.

Sống Lời Chúa: Xin ơn biết mở lòng lắng nghe, mở miệng nói lời sự thật, lời yêu thương, lời xây dựng cho nhau.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày