Chúa Nhật, 20.03.2022
Sống Tích Cực Trong Mùa Chay

Sám hối (tội lỗi) và cải thiện (đời sống), đó là hai nét chủ đạo của Mùa Chay thánh, một theo hướng tiêu cực là tha thứ, hai theo hướng tích cực là sống tốt.

Chúa Nhật Tuần III – Mùa Chay

Xh 3,1-8a.13-15 • Tv 102,1-2.3-4.6-7.8 và 11 (Đ. c.8a) • 1 Cr 10,1-6.10-12 • Lc 13,1-9

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Lu-ca

1 Lúc ấy, có mấy người đến kể lại cho Đức Giê-su nghe chuyện những người Ga-li-lê bị tổng trấn Phi-la-tô giết, khiến máu đổ ra hoà lẫn với máu tế vật họ đang dâng. 2 Đức Giê-su đáp lại rằng: “Các ông tưởng mấy người Ga-li-lê này phải chịu số phận đó vì họ tội lỗi hơn mọi người Ga-li-lê khác sao? 3 Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy. 4 Cũng như mười tám người kia bị tháp Si-lô-ác đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những người mắc tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Giê-ru-sa-lem sao? 5 Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy.”

6 Rồi Đức Giê-su kể dụ ngôn này: “Người kia có một cây vả trồng trong vườn nho mình. Bác ta ra cây tìm trái mà không thấy, 7 nên bảo người làm vườn: ‘Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất?’ 8 Nhưng người làm vườn đáp: ‘Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó. 9 May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi.’”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Sống Tích Cực Trong Mùa Chay

Sám hối (tội lỗi) và cải thiện (đời sống), đó là hai nét chủ đạo của Mùa Chay thánh, một theo hướng tiêu cực là tha thứ, hai theo hướng tích cực là sống tốt. Trong 40 ngày này, Lời Chúa không ngừng vang lên “Hãy trở về với Chúa, hãy sống trong ân tình Cha”.

  1. Sám hối: Muốn biết tội lỗi con người xúc phạm đến Chúa nặng nề như thế nào, thì cần biết Chúa là ai, là Đấng nào?

a/ Trước hết, Ngài là Thiên Chúa trời đất muôn loài, là Đấng Tự Hữu (Bđ 1). Ngài quyền năng, cao cả, đáng yêu mến và tôn thờ xiết bao! Còn con người là ai? Là thụ tạo của Chúa, vốn mỏng dòn, yếu đuối, dễ sa ngã. Sánh với Chúa, con người là không, chẳng bằng con kiến hay con muỗi nữa cơ. Oắt con là thế mà cả dám giơ chân đạp ông khổng lồ!

b/ Thứ đến, Chúa là Đấng từ bi và hay thương xót, chậm bất bình và hết mực khoan nhân (Đáp ca). Ngài không oán phạt con người vì tội lỗi của họ, như câu chuyện Phúc Âm về những người bị Philatô giết, hay bị tháp Siloê đổ xuống đè chết mà người ta cho là bị Chúa phạt vì tội lỗi của họ. Không, Thiên Chúa không nhỏ mọn như vậy đâu. Ngài tha thứ khôn cùng, mãi hoài, hơn “bảy mươi lần bảy”, chỉ cần con người biết ăn năn sám hối và quay về với Chúa, như đứa con đi hoang trở về với cha trong Phúc Âm Luca 15, 11-32. Chúa luôn nhẫn nại với con người như dụ ngôn cây vả không sinh trái (Phúc Âm). Ngài chờ đợi họ sám hối, và khi họ quay về thì Chúa như người cha giang rộng tay tha thứ và ôm họ vào lòng.

  1. Cải thiện: Một mặt, Chúa luôn sẵn sàng tha thứ tội lỗi cho con người, mặt khác Chúa muốn họ “không chiều theo những dục vọng xấu xa”, biết sửa mình cho “đẹp lòng Chúa” hơn (Bđ 2), sinh hoa trái (Phúc Âm) để xứng đáng với chức phận làm con Chúa. Đứa con hoang hối hận trở về với Cha xin tha thứ, để rồi được tiếp tục sống trong nhà cha, chứ không phải để thu gom ít tiền rồi lại đi hoang. Giả sử người cha biết ý đồ xấu của đứa con, chắc ông chẳng giang tay ôm hôn nó, mặc cho áo đẹp giày mới, giết bê béo ăn mừng! Tôi đã bao lần xưng tội, mọi tội dù nặng đều được tha, nhưng tôi cần cố gắng trỗi dậy, quyết liệt thẳng bước, sống cho tốt đẹp, chứ không ở lì trong tội. Lời Chúa khích lệ người phụ nữ ngoại tình cũng là lời Chúa nói với tôi hôm nay: “Con hãy về và đừng phạm tội nữa” (Ga 8,11).

+Gm. Anphong Nguyễn Hữu Long.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày