Thứ Bảy, 19.03.2022
Xin Vâng Như Thánh Cả

Phúc Âm không dành nhiều lời cho thánh Giuse. Tuy nhiên chỉ trong ít lời ấy, Giáo Hội khám phá ra thật nhiều điều về sự thánh thiện của thánh nhân

THÁNH GIUSE, BẠN TRĂM NĂM ĐỨC MARIA
Lễ Trọng. Lễ cầu cho giáo dân

2 Sm 7,4-5a.12-14a.16 • Tv 88,2-3.4-5.27 và 29 (Đ. c.37) • Rm 4,13.16-18.22 • Mt 1,16.18-21.24a

2022.01.24 0319 - Le thanh Giuse

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

16 Ông Gia-cóp sinh ông Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.

18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. 19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. 20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. 21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” 24a Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Xin Vâng Như Thánh Cả

Phúc Âm không dành nhiều lời cho thánh Giuse. Tuy nhiên chỉ trong ít lời ấy, Giáo Hội khám phá ra thật nhiều điều về sự thánh thiện của thánh nhân và không ngần ngại gọi người là thánh Cả, là đấng bảo trợ của Giáo Hội hoàn vũ. Và gần đây nhất, dưới sự hướng dẫn của Đức Giáo hoàng Phanxicô, Giáo Hội đã dành trọn một năm để tôn kính và học hỏi các nhân đức của thánh nhân cách đặc biệt. Một vị thánh kiệm lời nhưng mọi lời cao quý nhất có thể dành cho một vĩ nhân vẫn luôn được dành để nói về ngài.

Đoạn Phúc Âm trích đọc trong ngày lễ hôm nay cho chúng ta thấy điểm son của thánh nhân là “Giuse đã thực hiện như lời Thiên thần Chúa truyền”. Cùng với Chúa Con và mẹ Maria, thánh Cả đã can đảm dấn bước vào con đường “xin vâng”, con đường căn bản, con đường hẹp, con đường đầy thách thức của đời sống đức tin. Tuy nhiên, đó lại là con đường mà Chúa Giêsu đã đi để đem ơn cứu độ cho chúng ta, là con đường đưa các thánh nhân đạt đến hạnh phúc muôn đời.

Dù thánh Cả không nói một lời nào, nhưng chắc hẳn gương sáng của ngài đang mời gọi và khích lệ chúng ta tiếp nối âm vang của lời “xin vâng” trong thế giới hôm nay. Lạy thánh Giuse diễm phúc, xin cũng hãy tỏ ra ngài là cha của chúng con và hướng dẫn chúng con đi trên đường đời. Xin bảo vệ chúng con khỏi sự dữ. Amen.

Lm. Giuse Phạm Hoàng Vũ.

Sống Lời Chúa: Vui vẻ thi hành một bổn phận nào đó vì ý thức đó là ý Chúa.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày