Chúa Nhật, 13.03.2022
Cầu Nguyện Biến Đổi Đời Người

Trung thành với phong cách riêng của mình, thánh sử Luca tường thuật việc “biến đổi khác thường” của Chúa Giêsu trong bối cảnh của việc cầu nguyện…

Chúa Nhật Tuần II – Mùa Chay

St 15,5-12.17-18 • Tv 26,1.7-8a.8b-9abc.13-14 (Đ. c.1a) • Pl 3,17 – 4,1 • Lc 9,28b-36

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Lu-ca

28b Khi ấy, Đức Giê-su lên núi cầu nguyện đem theo các ông Phê-rô, Gio-an và Gia-cô-bê. 29 Đang lúc Người cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi khác, y phục Người trở nên trắng tinh chói loà. 30 Và kìa, có hai nhân vật đàm đạo với Người, đó là ông Mô-sê và ông Ê-li-a. 31 Hai vị hiện ra, rạng ngời vinh hiển, và nói về cuộc xuất hành Người sắp hoàn thành tại Giê-ru-sa-lem. 32 Còn ông Phê-rô và đồng bạn thì ngủ mê mệt, nhưng khi tỉnh hẳn, các ông nhìn thấy vinh quang của Đức Giê-su, và hai nhân vật đứng bên Người. 33 Đang lúc hai vị này từ biệt Đức Giê-su, ông Phê-rô thưa với Người rằng: “Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a.” Ông không biết mình đang nói gì. 34 Ông còn đang nói, thì bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Khi thấy mình vào trong đám mây, các ông hoảng sợ. 35 Và từ đám mây có tiếng phán rằng: “Đây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người!” 36 Tiếng phán vừa dứt, thì chỉ còn thấy một mình Đức Giê-su. Còn các môn đệ thì nín thinh, và trong những ngày ấy, các ông không kể lại cho ai biết gì cả về những điều mình đã thấy.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Cầu Nguyện Biến Đổi Đời Người

Theo Phúc Âm thánh Luca, Chúa Giêsu cầu nguyện vào những lúc quan trọng trong sứ vụ của Người. Người cầu nguyện khi chịu phép rửa (3, 21) và sau khi chữa lành (5, 16). Người cầu nguyện trước khi chọn nhóm Mười Hai (6, 12). Trong lúc Người đang cầu nguyện, Người hỏi các môn đệ về căn tính của Người và hé lộ cho các ông biết về cuộc thương khó mà Người sắp phải gánh chịu (9, 18-22). Chúa Giêsu thậm chí còn cầu nguyện trước khi dạy các môn đệ cầu nguyện (11,1). Người cầu nguyện trong niềm vui của Thánh Thần (10, 21) và trong lúc u sầu tại núi Ôliu (22, 41). Trên thập giá, Người nài xin Chúa Cha tha tội cho những ai ngược đãi Người. Như thế, lời cầu nguyện dõi theo Chúa Giêsu trên mọi chặng đường và tạo khung cảnh cho đời sống Người.

Trung thành với phong cách riêng của mình, thánh sử Luca tường thuật việc “biến đổi khác thường” của Chúa Giêsu trong bối cảnh của việc cầu nguyện: “Chúa Giêsu đưa Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi cầu nguyện”. Như vậy, mục đích của việc lên núi là để cầu nguyện. Đối với Luca, việc cầu nguyện và sức biến đổi của nó quan trọng hơn sự kiện biến hình. Thậm chí, thánh sử không dùng từ “biến hình” để miêu tả sự thay đổi hình dạng của Chúa Giêsu.

Luca là thánh sử duy nhất nhắc đến sự xuất hiện trong vinh quang của ông Môisen và ông Êlia. Vinh quang của hai ông được gắn liền với vinh quang của Chúa Giêsu mà ông Phêrô và đồng bạn chiêm ngắm. Như vậy, đối với Luca, ông Môisen và ông Êlia cùng chia sẻ vinh quang với Chúa Giêsu. Vinh quang này sẽ thuộc trọn về Chúa Giêsu khi Người vượt qua cuộc khổ nạn và sự chết.

Luca cũng là người duy nhất nhắc đến nội dung của cuộc đàm đạo giữa Môisen và Êlia. Hai ông nhắc đến cuộc xuất hành mà Chúa Giêsu sắp thực hiện tại Giêrusalem. Nói cách khác, hai nhân vật của Cựu Ước đề cập đến cuộc thương khó mà Chúa Giêsu sắp phải chịu. Qua cuộc khổ nạn của mình, Chúa Giêsu sẽ thiết lập một cuộc xuất hành mới, một cuộc xuất hành gợi chúng ta nhớ về việc giải phóng dân Ítraen khỏi sự đàn áp của người Ai Cập. Cũng giống như dân Do Thái thời xưa, các môn đệ vẫn chưa sẵn sàng chấp nhận sự xuất hành của Chúa Giêsu như là một sự giải phóng mang chiều kích cứu độ vì họ đã từ chối đau khổ và bạo lực. Cũng giống như dân Do Thái thời xưa, các môn đệ xem những thách thức của đời sống như là dấu hiệu của việc Thiên Chúa bỏ rơi dân Người. Vượt xa khỏi mọi sự hiểu lầm, Chúa Giêsu sẽ tự mình bắt đầu sự xuất hành. Làm như vậy, Người sẽ mở đường cho các môn đệ ngõ hầu các ông có thể tiếp tục hành trình của thầy mình, bắt đầu Giêrusalem cho đến tận cùng trái đất.

Lạy Chúa, xin cùng đồng hành với chúng con để giúp chúng con lên đường theo Chúa mỗi ngày.

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, AA.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày