Chúa Nhật, 06.03.2022
Một Lòng Tin Tuyệt Đối

Cả ba bài đọc của Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay đều nói về một đức tin. Phải chăng tinh thần cốt yếu của việc chay tịnh chính là một lòng tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa?

Chúa Nhật Tuần I – Mùa Chay

Đnl 26,4-10 • Tv 90,1-2.10-11.12-13.14-15a (Đ. x. c.15b) • Rm 10,8-13 • Lc 4,1-13

MC01CN---C.jpg

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Lu-ca

1 Sau khi chịu phép rửa, Đức Giê-su được đầy Thánh Thần, từ sông Gio-đan trở về. 2 Suốt bốn mươi ngày, Người được Thánh Thần dẫn đi trong hoang địa và chịu quỷ cám dỗ. Trong những ngày ấy, Người không ăn gì cả, và khi hết thời gian đó, thì Người thấy đói. 3 Bấy giờ, quỷ nói với Người: “Nếu ông là Con Thiên Chúa thì truyền cho hòn đá này hoá bánh đi!” 4 Nhưng Đức Giê-su đáp lại: “Đã có lời chép rằng: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh.”

5 Sau đó, quỷ đem Đức Giê-su lên cao, và trong giây lát, chỉ cho Người thấy tất cả các nước thiên hạ. 6 Rồi nó nói với Người: “Tôi sẽ cho ông toàn quyền cai trị cùng với vinh hoa lợi lộc của các nước này, vì quyền hành ấy đã được trao cho tôi, và tôi muốn cho ai tuỳ ý. 7 Vậy nếu ông bái lạy tôi, thì tất cả sẽ thuộc về ông.” 8 Đức Giê-su đáp lại: “Đã có lời chép rằng: Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi.”

9 Quỷ lại đem Đức Giê-su đến Giê-ru-sa-lem và đặt Người trên nóc Đền Thờ, rồi nói với Người: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì đứng đây mà gieo mình xuống đi! 10 Vì đã có lời chép rằng: Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ gìn giữ bạn. 11 Lại còn chép rằng: Thiên sứ sẽ tay đỡ tay nâng, cho bạn khỏi vấp chân vào đá.” 12 Bấy giờ Đức Giê-su đáp lại: “Đã có lời rằng: Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi.”

13 Sau khi đã xoay hết cách để cám dỗ Người, quỷ bỏ đi, chờ đợi thời cơ.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Một Lòng Tin Tuyệt Đối

Cả ba bài đọc của Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay đều nói về một đức tin. Phải chăng tinh thần cốt yếu của việc chay tịnh chính là một lòng tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa?

Phúc Âm theo thánh Luca tường thuật lại ba cơn cám dỗ mà Chúa Giêsu đã chịu trong hoang địa: Về cơm bánh, về vinh quang trần gian và về cái tôi kiêu ngạo. Dựa vào đâu mà Chúa Giêsu đã vượt qua được các cơn cám dỗ? Thưa, dựa vào lòng tin tuyệt đối vào Chúa Cha.

Vì tin yêu nên Chúa Giêsu không sống nhờ cơm bánh no lòng, nhưng còn sống bằng Lời Thiên Chúa. Chỉ khi thi hành ý Chúa thì cuộc sống mới đáng được gọi là “sống”. Vì tin nên Chúa Giêsu dùng đầu gối của mình bày tỏ lòng tôn thờ một mình Thiên Chúa, thay vì thỏa mãn vinh quang trần gian mà tôn thờ bất cứ một ai khác. Vì tin nên Chúa Giêsu hoàn toàn tín thác cuộc đời mình vào quyền năng Thiên Chúa, không dám thử thách Ngài. Lời khuyên dạy của Môisen trong sách Đệ Nhị Luật cũng tường thuật lại lịch sử của một dân tộc đã đặt lòng tin của mình vào Thiên Chúa và đã được Ngài dùng cánh tay hùng mạnh mà giải phóng dân này khỏi ách nô lệ Ai Cập và đã ban cho họ đất hứa.

Nếu lòng tin tuyệt đối của Đức Giêsu và của dân tộc Do Thái được đặt trọn vẹn nơi Thiên Chúa thì thánh Phaolô lại mời gọi chúng ta cũng đặt một lòng tin tuyệt đồi ấy vào Đức Giêsu và tuyên xưng Người là Chúa, để nhờ đó mà có sự sống đời đời. Ađam và Evà đã không thoát được cơn cám dỗ của sự kiêu ngạo, không đặt trọn lòng tin vào Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã không chỉ thoát khỏi ba cơn cám dỗ trong 40 đêm ngày , nhưng còn vượt qua cơn cám dỗ cuối cùng trên thập giá, đặt trọn lòng tin nơi Chúa Cha để rồi đã chết và được sống lại.

Chúng ta bước vào Mùa Chay với lời mời gọi hãy gạt bỏ những quyến rũ của “trần gian” để đặt trọn lòng tin nơi Chúa Giêsu, Đấng ban sự sống đời đời. Chay tịnh giúp chúng ta giảm sự phụ thuộc vào vật chất; cầu nguyện giúp chúng ta gia tăng lòng tin vào Thiên Chúa; và bác ái giúp chúng ta bớt tham, bớt gom về mình tới mức muốn mình “hơn cả Chúa”. Lạy Chúa, xin nâng đỡ đức tin yếu đuối của chúng con.

Lm. Gioan Nguyễn Văn Toàn.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat mỗi ngày