Thứ Bảy, 05.03.2022
Mang Hình Ảnh Thiên Chúa

Trước khi là môn đệ, thánh Matthêô làm nghề thu thuế; trước khi là thánh nhân, nhiều vị thánh có quá khứ không mấy tốt đẹp, thậm chí tội lỗi.

Thứ Bảy sau lễ Tro

Is 58,9b-14 • Tv 85,1-2.3-4.5-6 (Đ. c.11a) • Lc 5,27-32

MC00T7---Thu-7-sau-Le-Tro.jpg

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Lu-ca

27 Khi ấy, Đức Giê-su trông thấy một người thu thuế, tên là Lê-vi, đang ngồi ở trạm thu thuế. Người bảo ông: “Anh hãy theo tôi!” 28 Ông bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người.

29 Ông Lê-vi làm tiệc lớn đãi Người tại nhà ông. Có đông đảo người thu thuế và những người khác cùng ăn với các ngài. 30 Những người Pha-ri-sêu và những kinh sư thuộc nhóm của họ mới lẩm bẩm trách các môn đệ Đức Giê-su rằng: “Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi?” 31 Đức Giê-su đáp lại họ rằng: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. 32 Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Mang Hình Ảnh Thiên Chúa

Trước khi là môn đệ, thánh Matthêô làm nghề thu thuế; trước khi là thánh nhân, nhiều vị thánh có quá khứ không mấy tốt đẹp, thậm chí tội lỗi. Điều này làm sáng tỏ một chân lý Chúa mạc khải trong sách Sáng thế: Con người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa. Dù con người là ai, họ cũng mang hình ảnh Thiên Chúa nơi mình. Vấn đề là làm sao cho hình ảnh đó lớn lên, đến độ trở nên “đồng hình đồng dạng với Đức Kitô”. Để làm được điều này cần hai phía, phía Chúa và phía con người. Phía Chúa, Chúa đã cho Con Một Ngài đến để ở cùng, dạy bảo và cuối cùng chết thay để đến tội cho con người. Và rồi Chúa để lại các bí tích, Kinh Thánh, Giáo huấn Giáo hội để tiếp tục dạy dỗ con người. Vấn đề còn lại là phía con người. Con người cần hồi tâm để nhận ra hình ảnh Thiên Chúa nơi mình, và vì cưu mang hình ảnh Chúa, con người nhận ra rằng chỉ có Chúa mới lấp đầy khát vọng vô biên của mình. Hãy hồi tâm để lắng nghe tiếng gọi của tâm hồn, tiếng gọi trở về và nâng tâm hồn lên cùng Chúa, trong sám hối và ăn năn, để Chúa chữa lành và nâng dậy. Đến một lúc nào đó, một người cần một quyết tâm thực sự.

Lm. Giuse Vũ Yên Thi.

Sống Lời Chúa: Để vào Nước Chúa, cần một quyết tâm thực sự.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam

Youcat-mỗi ngày